KBANK คาดปี 53 สินเชื่อโต 8-9% หาก ศก.เดินหน้าขยายตัวไม่เจอเหตุสะดุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 28, 2010 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK)กล่าวว่า สินเชื่อของธนาคารในปีนี้น่าจะขยายตัวได้ราว 8-9% หากเศรษฐกิจยังเดินหน้าต่อไปได้แบบนี้

ส่วนทิศทางอัตราดอกเบี้ยนั้น ขณะนี้ธนาคารแห่งประเทศไทยชี้นำการขึ้นดอกเบี้ยไปแล้ว ธนาคารก็ทำตามโจทย์นี้ แต่ปัญหาที่ถกเถียงคือส่วต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิ(NIM) ควรจะเป็นเท่าไหร่จึงจะหมาะสมนั้น ไม่มีคำตอบที่เป็นขาวหรือดำ แต่ธนาคารก็พร้อมจะหารือเพื่อหาความสมดุลว่าควรจะอยู่จุดไหนทั้งอัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียม

นายบัณฑูร กล่าวว่า การที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ปรับเพิ่มประมาณการอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ในปีนี้เพิ่มมาเป็นราว 7% ก็เป็นตัวเลขใกล้เคียงกับที่ทุกคนมองไว้แล้ว โดยสูงขึ้นจากที่คาดเดิม แสดงว่าเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้ค่อนข้างเร็ว อย่างไรก็ตาม เหตุวางระเบิดหน้าห้างบิ๊กซีอาจจะมีผลกระทบเกิดขึ้นกับเศรษฐกิจได้

"ไตรมาสแรกเติบโตสุด ๆ แต่ไตรมาส 2 ถูกกระทบ ไตรมาส 3 ฟื้นตัว คนก็จะเข้ามาใหม่ ระเบิดอาจทำให้ทุกอย่างสะดุดได้เหมือนกัน"นายบัณฑูร กล่าว

ขณะนี้เศรษฐกิจไทยเติบโตดี การส่งออกส่งออกขยายตัวดี ขายของได้ การลงทุนภาครัฐก็ยังมีแรงกระตุ้นอยู่ ดังนั้น ในระยะสั้นไม่น่ามีปัญหา แต่หากระยะยาวไม่เร่งปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานทั้งด้านการศึกษา ระบบคมนาคม ก็อาจจะทำให้ไทยเสียโอกาสเพราะไม่มีตัวผลักดันเศรษฐกิจ ซึ่งรัฐบาลพยายามทำอยู่ แต่ยังไม่กว้างพอ รวมถึงโครงสร้างด้านกฎหมายด้วย

นายบัณฑูร กล่าวถึงเหตุการณ์วางระเบิดหน้าห้างบิ๊กซีว่า ขั่วโมงนี้ประเทศไทยเป็นช่วงปฏิรูปประเทศ สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นมาจากประเด็นที่ตกลงกันไม่ได้ แต่ไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์ขึ้น นักท่องเทียวก็ยังมาไทย เพราะตนเองเพิ่งกลับจากจีน พบว่าเครื่องบินก็มีผู้โดยสารเต็มลำ

"การที่นักท่องเที่ยวมาไทย เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าเขายังพิสมัยไทยอยู่ และขณะนี้การลงทุนยังมีเข้ามา ดังนั้นเป็นโจทย์ร่วมของคนไทยที่จะร่วมพัฒนาการเมืองด้วย เพราะระเบิดเป็นปัญหาเฉพาะหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของครรลองของชาติ"นายบัณฑูร กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ