SCB มั่นใจสินเชื่อครึ่งปีหลังโตได้ดี มองขึ้นดอกเบี้ยกู้เล็กน้อยไม่กระทบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 28, 2010 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB)คาดว่า สินเชื่อของธนาคารในช่วงครึ่งปีหลังจะเติบโตได้ดีขึ้น และทั้งปีน่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 7-10%

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีแรกสินเชื่อของธนาคารเติบโตได้ดีทั้ง 3 กลุ่ม ได้แก่ สินเชื่อรายย่อย สินเชื่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEE)) และสินเชื่อภาคธุรกิจ โดยมองว่าช่วงครึ่งปีหลัง สินเชื่อ SME มีแนวโน้มเติบโตได้ดีขึ้น เพราะครึ่งปีแรกได้มีการปรับโครงสร้างไปแล้ว

ขณะที่การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารครั้งล่าสุดที่เพิ่งผ่านมา มองว่าไม่น่าจะกระทบกับการปล่อยสินเชื่อในช่วงต่อจากนี้มากนัก เพราะอัตราดอกเบี้ยปรับขึ้นไปเพียงเล็กน้อย ยกตัวอย่าง สินเชื่อรายย่อยที่ปรับขึ้นไปแค่ 0.50% จึงไม่น่าจะมีผลมาก และส่วนใหญ่ก็เป็นสินเชื่อระยะยาวอยู่แล้ว

สำหรับกรณีที่รัฐบาลต้องการธนาคารพาณิชย์ลดส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมลงนั้น นางกรรณิกา กล่าวว่า ธนาคารพร้อมทำตามนโยบายของรัฐ แต่การกำหนดอัตราดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมที่เหมาะสมนั้น ธนาคารจะต้องพิจารณาตามความเหมาะสมของภาพรวมตลาดการเงิน และต้นทุนทางธุรกิจของธนาคาร

ส่วนการที่กระทรวงการคลังอยากให้มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยออมทรัพย์นั้น เห็นว่าน่าจะเน้นไปที่การปรับอัตราดอกเบี้ยฝากระยะยาวมากกว่า เพราะการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์จะไม่มีผลต่อผู้บริโภคไม่มากนักเท่ากับดอกเบี้ยระยะยาว

นางกรรณิกา ยังกล่าวถึงเหตุการณ์ลอบวางระเบิดหน้าห้างบิ๊กซี โดยมองว่าคงจะไม่กระทบความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและประชาชน เพราะเชื่อว่ารัฐบาลจะดูแลและจัดการแก้ไขปัญหาได้เรียบร้อย ขณะนี้ภาพรวมเศรษฐกิจยังเติบโตได้ดี กำลังใจของประชาชนก็ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ