(เพิ่มเติม) EGCO เผยบ.ร่วมทุนเล็งสร้างเฟส 2 โรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ 1.2 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 28, 2010 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวินิจ แตงน้อย กรรมการผู้จัดการ บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) และในฐานะ ประธานกรรมการ บริษัท พัฒนาพลังงานธรรมชาติ (NED) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน เปิดเผยว่า NED เตรียมเดินหน้าขยายการลงทุนโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์เฟส 2 มูลค่า 1.2 พันล้านบาท ขนาด 11 เมกะวัตต์ ในพื้นที่เดียวกันกับโครงการเฟสแรกที่ ต.วังเพลิง อ.โคกสำโรง จ.ลพบุรี ซึ่งจะทำให้บริษัทมีกำลังการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์รวม 84 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในปีหน้า

ทั้งนี้ โครงการพลังงานแสงอาทิตย์ เฟส 2 ได้รับหนังสือสนับสนุนการดำเนินโครงการพลังงานแสงอาทิตย์จากองค์การบริหารส่วนตำนลวังเพลิง และ องค์การบริหารส่วนตำบล เขาแหลม รวมทั้ง ได้ทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ภายใต้การรับซื้อไฟฟ้าโรงไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP) เรียบร้อยแล้ว และได้รับการส่งเสริมการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)

วันนี้ NED มีพิธีเปิดตัวโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 73 เมกะวัตต์ มูลค่าโครงการ 8 พันล้านบาท โดยได้จัดซื้อแผงโซลาร์แบบทินฟิล์ม จำนวนกว่า 5.4 แสนแผงกับชาร์ปคอร์ปอเรชั่น ซึ่งเป็นผู้ผลิตแผงโซล่าร์ระดับโลก และลงนามในสัญญาก่อสร้างโรงไฟฟ้า กับ บมจ. อิตาเลียนไทย ดีเวล็อปเม้นท์ (ITD) และบริษัท อิตัลไทยเอ็นจิเนียร์ริ่ง จำกัด ซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ได้ในช่วงไตรมาส 4 ของปี 54

โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ หรือโครงการลพบุรีโซล่าร์ ขนาด 73 เมกะวัตต์ของ NED ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงินชั้นนำทั้งในและจากต่างประเทศ ได้แก่ ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย ( ADB) ซึ่งให้เงินกู้แก่โครงการ มูลค่า 70 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณกว่า 2 พันล้านบาท รวมถึงธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ธนาคารกรุงเทพ (BBL)และ ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ซึ่งต่างให้เงินกู้แก่โครงการรวมกันมูลค่ากว่า 3 พันล้านบาท โดยมีธนาคารกสิกรไทย และ บล. บัวหลวง (BLS) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

นอกจากนี้ สถาบันการเงินชั้นนำทั้งในและจากต่างประเทศดังกล่าวพร้อมที่จะขยายวงเงินกู้เพื่อสนับสนุนการลงทุนเพิ่มอีกระมาณ 1,200 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดกำลังการผลิต 11 เมกะวัตต์อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ