EGCO ตั้งเป้าเพิ่มผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนเป็น 250 เมกะวัตต์ใน 5 ปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 28, 2010 13:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวินิจ แตงน้อย กรรมการผู้จัดการ บมจ.ผลิตไฟฟ้า (EGCO) กล่าวว่า บริษัทมีแผนเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าพลังงานทดแทนจำนวน 250 เมกะวัตต์ ภายใน 5 ปี (ปี 53-57) หรือคิดเป็น 5% ของกำลังการผลิตรวมที่ประมาณ 5,000 เมกะวัตต์

นอกจากนี้ คาดว่าจะได้ความชัดเจนเกี่ยวกับโครงการพลังงานทดแทนอื่น ได้แก่ พลังงานลม ซึ่งยังอยูระหว่างการศึกษา และมีความเป็นไปได้ว่าจะร่วมมือกับซีแอลพีและมิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่นเช่นเดิม เนื่องจากทั้งสองบริษัทมีศักยภาพ และเคยร่วมงานกันต่อเนื่อง

ส่วนการขยายกำลังการผลิตในประเทศเพิ่มเติม นายวินิจ กล่าวว่ บริษัทเตรียมเสนอโครงการโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก(SPP) ที่คาดว่าภาครัฐจะเปิดประมูลปีนี้จำนวน 2 พันเมกะวัตต์ โดยบริษัทจะเสนอ 2-3 โครงการ โดยเป็นโครงการพลังงานความร้อนร่วมที่ผลิตในนิคมอุตสาหกรรม และคาดว่ากระทรวงพลังงานจะมีข้อกำหนดการเข้าร่วมโครงการในเร็วๆนี้

นอกจากนั้น บริษัทยังยืนยันที่จะเจรจากับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.)เพื่อต่ออายุสัมปทานโรงไฟฟ้าขนอม โดยขณะนี้เหลืออายุสัญญาอีก 4 ปี แต่ทั้งนี้ก็ต้องรอความชัดเจนจากภาครัฐก่อน

ในส่วนแผนการลงทุนต่างประเทศ บริษัทยังคงอยู่ระหว่างการเจรจาธุรกิจในอินโดนีเซียและฟิลลิปปินส์ คาดว่าจะรู้ผลในไตรมาส 3/53 และการเข้าร่วมลงทุนอย่างน้อย 25% หากได้ข้อสรุปในปีนี้ น่าจะมีสัดส่วนการลงทุนในต่างประเทศเพิ่มเป็น 10% จากปัจจุบันอยู่ที่ 5% อย่างไรก็ตาม บริษัทมีเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในต่างประเทศไม่เกิน 30% เพื่อป้องกันความเสี่ยง

ด้านโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เฟสแรก ที่จ.ลพบุรี นายวินิจ คาดว่าจะมีรายได้ราว 200 ล้านบาท (รวมค่า ADDER )ซึ่งจะเริ่มรับรู้รายได้ในปี 54 แต่ยอมรับว่าหากไม่ได้ค่า ADDER หลังจากดำเนินการไป 10 ปี โครงการนี้จะประสบผลขาดทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ