รฟท.คาดปี 54 ได้ผู้รับเหมาสายสีแดงบางซื่อ-รังสิต หลังขายซอง 2-17 ส.ค.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday July 28, 2010 15:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะกรรมการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) คาดว่า ในปีหน้าจะได้ผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต สัญญาที่ 1-2 แม้จะเปิดขายซองประมูลในวันที่ 2-17 ส.ค.นี้ แต่เนื่องจากโครงการนี้รับเงินกู้จากองค์กรความร่วมมือระหว่งประเทศแห่งประเทศญี่ปุ่น (JICA) ทำให้ขั้นตอนการตรวจสอบใช้เวลานาน เช่นเดียวกับโครงการก่อนสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ ที่ใช้เวลาประมาณ 8-10 เดือน กว่าจะได้ลงนามสัญญากับผู้รับเหมาก่อสร้างได้ โดยใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี

"กระบวนการเหมือนสายสีม่วง แต่ละขั้นตอนก็ต้องให้ JICA ให้ความเห็นชอบก่อน จึงจะดำเนินการกระบวนการต่อไปได้ ก็ต้องใช้เวลา ในปีนี้ผมไม่แน่ใจ อย่างกระบวนการของสายสีม่วงใช้เวลา 7-8 เดือน หลังจากเปิดขายซองสำหรับสัญญาแรก และสัญญาที่ 2-3 ก็ยังใช้เวลา 10 เดือน เขาจะดูทีละขั้นตอน ทุกกระบวนการ ผมก็คิดว่าน่าจะใช้เวลาสัก 8 เดือน ปีหน้าถึงจะได้เซ็นสัญญา(กับผู้รับเหมา)"นายสุพจน์ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

ทั้งนี้ หลังจาก รฟท. ขายเอกสารประกวดราคาโครงการดังกล่าว ก็จะให้เวลาเอกชนคิดราคาก่อสร้างภายใน 90 วัน โดยเปิดให้ยื่นเอกสาร 3 ซอง ได้แก่ ซองคุณสมบัติ ซองเทคนิค และซองราคา ขั้นตอนก็จะทยอยเปิดซองคุณสมบัติก่อนว่ามีผู้ผ่านกี่ราย และรายงานให้ JICA ทราบและอนุมัติ จากนั้นจึงจะพิจารณาซองเทคนิคและราคา

ส่วนสัญญา 3 ซึ่งเป็นงานวางระบบ ขณะต้องรอให้ JICA ให้ความเห็นชอบทีโออาร์ก่อน ซึ่งยังไม่สามารถระบุเวลาได้ อย่างไรก็ดี ในทีโออาร์ของสัญญาที่ 3 จะรวมการวางระบบเส้นทางช่วงบางซื่อ- ตลิ่งชัน และ ช่วงบางซื่อ-รังสิต แต่การยื่นราคาให้แยกเป็น 2 ส่วน เพราะช่วงวางรางเส้นทางบางซื่อ-ตลิงชัน ใช้เงินของ รฟท.เอง ส่วนการวางรางช่วงบางซื่อ-รังสิต จะใช้เงินกู้จาก JICA ทั้งนี้ ต้องใช้หาผู้รับเหมารายเดียวกัน เพราะต้องการให้วางระบบเดียวกัน

ทั้งนี้ รฟท. กู้เงินจาก JICA ในการก่อสร้างโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน เป็นเงิน 5 หมื่นกว่าล้านบาท

โดยสัญญาที่ 1 และ 2 เป็นงานโยธา มูลค่ารวมราว 4.5 หมื่นล้านบาท คือ สัญญาที่ 1 สถานีรถไฟบางซื่อ-รวมอาคารซ่อมบำรุง ประกอบด้วย งานทางวิ่งยกระดับจากสถานีบางซื่อจาก กม.6-กม.12 รวมสถานีบางซื่อ.สถานีจตุจักร, อาคารซ่อมบำรุงรถชานเมืองและรถทางไกล, ถนนและสะพานยกระดับ

สัญญาที่ 2 โครงสร้างยกระดับบางซื่อ-รังสิต รวมสถานีรายทาง ประกอบด้วย งานทางวิ่งยกระดับจาก กม.12-กม.32 ที่สถานีรังสิต รวมงานสถานีรายทาง 8 สถานี คือ วัดเสมียนนารี (เฉพาะโครงสร้างพื้นฐาน, บางเขน, ทุ่งสองห้อง, หลักสี่, การเคหะ, ดอนเมือง, หลักหก (เฉพาะงานโครงสร้างพื้นฐาน) สถานีรังสิต, ถนนและสะพานยกระดับ

ส่วนสัญญาที่ 3 คือ งานระบบรถไฟฟ้า วงเงินประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วยงานวางราง, ระบบอาณัติสัญญาณและโทรคมนาคม, ระบบไฟฟ้ากำลัง, รวมงานระบบรถไฟฟ้าส่วนของสถานีบางซื่อ-ตลิ่งชัน (ไม่รวมงานวางราง)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ