ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้านี้ไซด์เวย์ ดาวโจนส์ลบกดดัน แต่เงินไหลเข้าเอเชียหนุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 29, 2010 09:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ฯคาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้ไซด์เวย์ อาจปรับลงแนวเดียวกับตลาดสหรัฐ หลังมีการประกาศผลการประเมินเศรษฐกิจในเชิงลบและยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนที่อ่อนแอลง แต่นักลงทุนต่างชาติยังคงเข้าลงทุนในตลาดเอเชียและตลาดหุ้นไทย แม้อาจจะไม่มากและคงจะมีการขายทำกำไรเป็นช่วงๆ พร้อมให้แนวรับในช่วง 847-842 แนวต้าน 860 จุด

นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้อำนวยการอาวุโสสายงานวิจัยหลักทรัพย์ บล.พัฒนสิน จำกัด กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะปรับตัวอ่อนลง แต่ก็ยังมีโอกาสปรับขึ้นได้บ้างเล็กน้อย โดยตลาดวันนี้ได้รับแรงกดดันจากตลาดหุ้นต่างประเทศที่ปรับตัวลดลง โดยเฉพาะตลาดหุ้นสหรัฐ หลังจากการรายงานผลการประเมินเศรษฐกิจออกมาในเชิงลบ และยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนที่อ่อนแอเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ชี้ให้เห็นถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอลงในไตรมาส 2/53 จึงทำให้นักลงทุนชะลอการลงทุน และมีการเทขายหุ้นที่เก็งกำไรออกมาด้วย

แต่ยังมีปัจจัยบวกที่เป็นแรงขับเคลื่อนจากเงินทุนไหลเข้าเอเชีย แม้จะเริ่มมีสัญญาณที่ชะลอลงบ้างแต่ก็คงช่วยผลักดันตลาดให้ยืนบวกได้บ้าง อาจเป็นการเลือกซื้อหุ้นรายตัว ขณะเดียวกัน จะเห็นการเก็งกำไรผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนเข้ามาด้วยในช่วงนี้ และปัจจัยในประเทศยังมีส่วนช่วยอยู่บ้างเล็กน้อยในระยะสั้น หลังจากหลายหน่วยงานปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราเติบโตของเศรษฐกิจไทย ส่งผลดีต่อกลุ่มธนาคารพาณิชย์และรับเหมา

อย่างไรก็ตาม ภายใต้ตลาดไซด์เวย์ การลงทุนคงจะการเลือกลงทุนในหุ้นขนาดเล็กและเกิดการเก็งกำไรมากขึ้น เพราะไม่มีปัจจัยใหม่ ซึ่งแนะนำให้เลือกลงทุนในหุ้นที่มีแนวโน้มกำไรที่ดี และหุ้นที่มีปันผลในระดับที่ดีเพื่อป้องกัน พร้อมให้แนวรับในช่วง 847-842 แนวต้าน 860 จุด

"ตอนนี้คนรอดู earning ของบจ.ที่จะประกาศออกมาทั้งในประเทศและต่างประเทศ จึงทำให้ตลาดคงไปไม่ไกลมาก ขณะเดียวกันก็จะเห็นการเทขายทำกำไรออกมาซึ่งเป็นเรื่องปกติ และก็ไม่มีปัจจัยใหม่ๆ สนับสนุนให้ตลาดปรับตัวขึ้นด้วยซ้ำ"นายถนอมศักดิ์ กล่าว

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กล่าสุด(28 ก.ค.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 10,497.88 จุด ลดลง 39.81 จุด( +0.38%%)เอส
แอนด์พี 500 ปิดที่ 1,106.13 จุด ลดลง 7.71 จุด( +0.69%) ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,264.56 จุด ลงลง 23.69 จุด(1.04% %)
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ก.ย.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 76.99 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 0.51 ดอลลาร์ หรือ 0.66%
  • นายประกิจ ชินอมรพงษ์ นายกสมาคมโรงแรมไทย เปิดเผยในการประชุมสมาชิกประจำเดือนว่า ครึ่งปีแรกของปีนี้คือตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายนที่ผ่านมา อัตราเข้าพักของลูกค้าตามโรงแรมต่างๆ ทั่วประเทศเฉลี่ย 51-52% เพิ่มขึ้นประมาณ 3% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนยอดจองล่วงหน้าในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) ของปีนี้ ยังอยู่ในระดับต่ำคือประมาณ 40-50% จากปกติต้องอยู่ประมาณ 65-70% ส่วนหนึ่งอาจเป็นห่วงเรื่องของความปลอดภัย จาก พ.ร.ก.ฉุกเฉินยังคงอยู่อีกทั้งยังเกิดเหตุระเบิดที่บริเวณแยกราชประสงค์อีก
  • กรมสรรพากรศึกษาขยายฐานภาษีไปยังกลุ่มธุรกิจที่มีการซื้อขายกันผ่านระบบออนไลน์ โดยที่ผ่านมาได้เชิญผู้ประกอบการมาทำความเข้าใจให้มีการยืนแบบและเสียภาษีให้ถูกต้อง เพราะถือว่าเป็นผู้มีรายได้ที่ต้องยื่นแบบและเสียภาษี หากยังไม่ยอมยื่นสรรพากรก็จะดำเนินการออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อให้มาเสียภาษี
  • "พาณิชย์" เตรียมบีบหมู ไข่ไก่ ปรับลดราคาอีกระลอก หลังภัยแล้งคลายตัว ผลผลิตออกสู่ตลาดเพิ่ม พร้อมหาทางลดราคาอาหารสัตว์เพื่อลดต้นทุนให้อีกทาง "วัชรี" เรียกเซ็นทรัล เดอะมอลล์กล่อมเพิ่มอาหารเมนูธงฟ้าจานละ 25 บาทเป็นทางเลือกผู้บริโภค ตามโมเดิร์นเทรดที่ส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือแล้ว
  • ครม.ไฟเขียวตั้งกรรมการศึกษาร่วมทุนจีน ดูดเงินลุยรถไฟความเร็วสูง สร้างรางมาตรฐาน "ปชป."กินรวบ เชิด"กอร์ปศักดิ์"นั่งประธานตามข้อเสนอ"เทพเทือก"ดีด"โสภณ"แค่ที่ปรึกษา ยันไม่ทับซ้อนแผนยกเครื่องรถไฟ 1.7 แสนล้านบาท "ซาเล้ง"แห้วซ้ำสองรถเมล์อเวจี 4 พันคันวืดเข้า ครม.ถูก สศช.แตะเบรก
  • สมช.ชงศอฉ.-ทหารค้านให้ยืนพื้นที่เผาศาลากลาง'ลูกนา'เผยชทพ.จี้ยุติหมด'อภิสิทธิ์' ขอหารือฝ่ายความมั่นคงโดยตรงในการพิจารณายกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยไม่เสนอเข้า ครม.เผย สมช.เสนอเลิก 12 จังหวัดเหลือแค่'กทม.-นนท์-ปทุมฯ-อยุธยา'

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ