อะกริคัลเจอรัลแบงค์ขายหุ้น IPO เพิ่มในตลาดหุ้นฮ่องกงเฉียดแซงสถิติหุ้น IPO ของไอซีบีซี

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday July 29, 2010 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อะกริคัลเจอรัลแบงค์ ออฟ ไชน่า (ABC) เพิ่มสัดส่วนการขายหุ้นไอพีโอในตลาดหุ้นฮ่องกงเป็น 2.08 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังจากนำหุ้นออกขายในตลาดหุ้นฮ่องกงมากขึ้น โดยหุ้นไอพีโอที่เสนอขายเพิ่มเติมจำนวน 3.81 พันล้านหุ้นนี้ เสนอขายในราคาขาย 3.20 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้น ส่งผลให้ธนาคารระดมทุนได้ 1.22 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 1.57 พันล้านดอลลาร์

นายเซี่ยง จุนโป ประธานอะกริคัลเจอรัล แบงค์ ได้ผลักดันการขายหุ้นไอพีโอครั้งใหญ่ แม้ว่าดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงตกลง 3.6% ก็ตาม ขณะที่นักลงทุนกังวลว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนที่ชะลอตัวลงอาจจะส่งผลให้ ABD เผชิญกับภาระหนี้เสีย ส่วนการขายหุ้นเพิ่มเติมในตลาดหุ้นจีนอาจจะทำให้การขายหุ้นไอพีโอของอะกริคัลเจอรัล แบงค์ แซงหน้าการขายหุ้นของธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงค์ ออฟ ไชน่า หรือไอซีบีซี ที่ระดมทุนจากการขายหุ้นไอพีโอครั้งใหญ่ถึง 2.19 หมื่นล้านดอลลาร์ไปเมื่อเดือนต.ค. 2549

ทั้งนี้ ธนาคารอะกริคัลเจอรัล แบงค์ จัดตั้งขึ้นมาเพื่อให้บริการเงินกู้แก่เกษตรกรและลูกค้าในพื้นที่ชนบท โดยธนาคารสามารถทำกำไรได้ 26% แตะ 6.5 หมื่นล้านหยวน หรือ 9.6 พันล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว และคาดว่า รายได้สุทธิจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 8.29 หมื่นล้านหยวนในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ