"วีระ" ลุ้นผลขอประกันตัว/ธปท.ประกาศตัวเลขมิ.ย./เครือข่ายปชช.หน้ายูเนสโกแถลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday July 30, 2010 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • หายใจโล่งไปตามๆ กันหลังจากที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกมีมติเลื่อนการพิจารณาแผนบริหารจัดการพื้นที่ปราสาทพระวิหารออกไปเป็นการประชุมครั้งหน้าที่ประเทศบาห์เรนในปี 2554 เนื่องจากกัมพูชาส่งเอกสารและแผนที่ในเวลาที่กระชั้นชิด และมีรายละเอียดมากอาจกระทบต่อดินแดน ซึ่งคาดว่าจากนี้ไปนายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.) และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องพยายามหาทางแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนในทุกๆเรื่องที่เป็นประเด็นข้อพิพาท

อย่างไรก็ตาม แกนนำเครือข่ายภาคประชาชน ยังคงปักหลักชุมนุมคัดค้าน การขอขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก อยู่ที่หน้า องค์การยูเนสโก ถนนสุขุมวิท ต่อไป จนกว่าจะได้รับหนังสือยืนยันอย่างเป็นทางการ จากผู้อำนวยการองค์การยูเนสโก ประจำกรุงเทพ ว่า คณะกรรมการองค์การยูเนสโก ที่ บราซิล มีมติเลื่อนกรณีการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกออกไปเป็นปี 2554 และในช่วงเวลาประมาณ 10.00 น. นายไชยวัฒน์ สินสุวงศ์ แกนนำเครือข่ายฯ จะเปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการถึงท่าทีว่าจะมีการยุติการชุมนุมหรือไม่

  • พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม เป็นหัวหน้าผู้รับผิดชอบ เรียกประชุมหน่วยงานด้านการข่าว เพื่อร่วมป้องกันการก่อวินาศกรรม เนื่องจากหลังจากที่ทางนายกรัฐมนตรี ได้ประกาศยกเลิกพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพิ่มเติม อีก 6 จังหวัด แต่ในทางการข่าวที่ กองบัญชาการตำรวจสันติบาลรับผิดชอบ ถือว่า ต้องทำงานหนักขึ้น ยิ่งยกเลิกก็ต้องระมัดระวังเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้มีจังหวัดที่อยู่ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เหลืออยู่ 10 จังหวัด เท่านั้น รวมทั้ง กทม. และปริมณฑล ที่ยังมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มป่วนเมืองอยู่ และล่าสุดกลางดึกเมื่อคืนที่ผ่านมาได้เกิดเหตุระเบิดใกล้คิงส์พาวเวอร์ ซ.รางน้ำ โดยผบช.น. เรียกประชุมชุดคลี่คลาย คดีบึ้มซ.รางน้ำกลางดึก ขณะที่ พนักงานสอบสวน สน.พญาไท เร่งเก็บภาพวงจรปิด ล่ามือป่วน
  • ลุ้นกันว่าวันนี้ ศาลอุทธรณ์จะให้ประกันตัวนายวีระ มุสิกพงษ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือไม่ หลังจากที่มีการไต่สวนพยาน ซึ่งนายวีระ ได้ยื่นอุทธรณ์ขอประกันตัวคดีก่อการร้ายไปแล้ว และหนึ่งในพยานนั้นก็คือนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ที่ให้การยืนยันว่านายวีระไม่มีแนวโน้มที่จะใช้ความรุนแรง
  • ภารกิจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี สำหรับวันนี้แน่นเอี้ยด ช่วงเช้านายกฯจะเดินทางไปเป็นประธานเปิดการสัมมนาและมอบนโยบายให้แก่คณะกรรมการส่งเสริมการจัดสวัสดิการสังคมทั่วประเทศ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ กรุงเทพฯ จากนั้นเปิดทำเนียบรัฐบาลให้คณะผู้จัดการกองทุนภายในประเทศ บริษัทหลักทรัพย์ เคที ซีมิโก้ จำกัด เข้าพบ จากนั้นเป็นคิวของคณะนักธุรกิจของสภาธุรกิจสหรัฐ-อาเซียน และ คณะผู้นำศาสนาจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 160 คน

ด้านภารกิจของพลตรี สนั่น ขจรประศาสน์ รองนายกรัฐมนตรี วันนี้จะเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการท่องเที่ยวแห่งชาติ ที่ทำเนียบรัฐบาล

-ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานตัวเลขเศรษฐกิจเดือน มิ.ย. คาดว่า ตัวเลขเศรษฐกิจมีแนวโน้มเป็นบวก เช่นเดียวกับสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ที่จะแถลงแนวโน้มเศรษฐกิจเช่นกัน

  • วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่มีการรับสมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) และสมาชิกสภาเขต (สข.) แทนตำแหน่งที่ว่างตามวาระ 4 ปี หลังจากที่เปิดรับสมัครมาแล้วตั้งแต่เมื่อวันจันทร์ และกำหนดเลือกตั้งในวันที่ 29 ส.ค.2553 ทั้งการเลือกตั้ง สก.และ สข. สำหรับการเปิดรับสมัคร จะเริ่มตั้งแต่เวลา 08.30 น.ถึงเวลา 16.30 น. เมื่อครบกำหนดเวลาปิดรับสมัครก็จะมีการสรุปจำนวนผู้มาสมัคร

-พรรคประชาธิปัตย์ จัดสัมมนาพรรคที่ จ.ภูเก็ต ในวันนี้ และ วันพรุ่งนี้ และจะใช้โอกาสนี้ รับฟังเสียงประชาชน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกัน โดยเฉพาะแผนปรองดองและแผนปฎิรูปประเทศไทย ซึ่งก็จะได้มีการจัดเสวนาไปพร้อมๆ กันด้วย ขณะที่พรรคเพื่อไทย จัดปราศรัยใหญ่ ในพื้นที่ภาคเหนือ

-แพทย์ และบุคลากรสาธารณสุข นัดแต่งชุดดำไปที่กระทรวงสาธารณสุข คัดค้านร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุข ซึ่งคณะรัฐมนตรี(ครม.) จะนำเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฏร ในวาระที่ 1 วันที่ 3 ส.ค.นี้ เนื่องจากกลุ่มแพทย์ มองว่า เป็นการทำลายสัมพันธภาพระหว่างหมอกับคนไข้ ทำให้เกิดการร้องเรียนมากขึ้นและนำไปสู่ความหวาดระแวง และจะเกิดปัญหาแพทย์โรงพยาบาลขนาดเล็กไม่ยอมผ่าตัด แต่จะส่งคนไข้มาให้โรงพยาบาลขนาดใหญ่แทน จึงเรียกร้องให้มีการถอน พ.ร.บ.ดังกล่าวออกมาศึกษาให้รอบคอบก่อน

  • วันนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการระดับนโยบาย หรือ JBC ระดับ ผู้นำประเทศทั้ง 2 ฝ่าย ระหว่างไทย-พม่า ที่จังหวัดเมียวดี ซึ่งจะมีการพูดคุยเจรจาปัญหาเรื่องด่านพรมแดนต่อไป
  • ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ จัดจัดทำบทวิจัย “ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะปรับตัวอย่างไร เมื่อความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลง" เนื่องจากปัจจุบันโครงสร้างประชากรไทยมีการเปลี่ยนไปจากอดีต ทำให้ภาคธุรกิจต้องปรับตัวเพื่อสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มีรูปแบบการใช้ชีวิตที่หลากหลายยิ่งขึ้น โดยงานนี้จัดที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่
  • สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) จัดแถลงข่าว เรื่อง “ทิศทางแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11” ที่ ห้องประชุมเดช สนิทวงศ์ สศช. โดยการประชุมประจำปี 2553 ของ สศช.กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 6 สิงหาคม 2553 ณ ห้องแกรนด์ไดมอนด์บอลรูม ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการประชุม พร้อมทั้งปาฐกถาพิเศษ ซึ่งการประชุมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การจัดทำแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11 เป็นกระบวนการที่เสริมสร้างให้ทุกภาคส่วนของสังคมได้มีส่วนร่วมระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวคิด และทิศทางการพัฒนาประเทศในช่วงระยะเวลาดังกล่าวอย่างกว้างขวาง ตามข้อกำหนดในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2550 และรายงานผลการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศในช่วง 3 ปี ของแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 10
  • นายประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์ รมช.คลัง แถลงข่าวผลการหารือกับนักธุรกิจอเมริกัน ในประเด็นมาตรการทางภาษีเพื่อจูงใจในการเข้ามาจัดตั้งสำนักงานภูมิภาคในประเทศไทย (Regional Operating Headquarters : ROH)
  • รักษาการผู้จัดการทั่วไป บสย. แถลงข่าว “มาตรการโครงการแก้ไขปัญหาหนี้สินนอกระบบ” ณ โรงแรมเสนาเพลส ถนนพหลโยธิน
  • สมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย จัดงานสัมมนาเรื่อง ภาพรวมเศรษฐกิจ ทิศทางค่าเงินบาท อัตราดอกเบี้ย และวิธีบริหารความเสี่ยง ที่ธนาคารกสิกรไทย สำนักพหลโยธิน
  • ในวันนี้ รมว.พลังงาน จะเดินทางไปร่วมลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซจากแหล่ง M9 ระหว่างไทย-สหภาพพม่าในแปลง M9 หรือโครงการ Zawtika ของประเทศพม่า

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ