โบรกฯยังแนะ"ซื้อ" BANPU คงเป้าเดิมหลังเหมืองโจร่งได้ต่อใบอนุญาต

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 2, 2010 09:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บทวิเคราะห์ บล.ธนชาต ยังแนะ"ซื้อ"หุ้น บมจ.บ้านปู(BANPU)เป้าหมาย 740 บาท โดยล่าสุดเหมือง Jorong ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการผลิตถ่านหินตามปกติ ถือเป็นข่าวดี แต่ไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ และยังคงประมาณการการผลิตไว้เหมือนเดิม

BANPU รายงานว่า Indo Tambangraya Megah (ITMG) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทฯ ถือหุ้นโดยอ้อม 73.72% ว่าบริษัท PT. Jorong Barutama Greston (Jorong) ได้รับการต่อใบอนุญาตการใช้พื้นที่สำหรับการทำเหมืองจากกระทรวงป่าไม้ (Ministry of Forestry) และได้รับอนุญาตให้เริ่มดำเนินการผลิตถ่านหินได้ตามปกติ เหมือง Jorong ถูกระงับการดำเนินงานชั่วคราว ตั้งแต่เดือนก.พ.10 เนื่องจากสิทธิการใช้ที่ดินในกฎหมายที่ทับซ้อนกันที่ออกโดยหน่วยงานต่างๆ

บล.ธนชาต เห็นว่า ข่าวดังกล่าวเป็นข่าวดี แต่อย่างไรก็ตามการระงับการดำเนินงานไม่ส่งผลกระทบต่อแผนการผลิตของ BANPU ในปีนี้ อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากบริษัทฯ ได้ประโยชน์จากเหมืองอื่น ชดเชยการผลิตที่สูญเสียไปจากเหมือง Jorong

การผลิตของเหมือง Jorong ปกติอยู่ที่ราว 2.5-3.0 ล้านตันต่อปี หรือราว 10% ของการผลิตรวมของ BANPU ในปี 2010 เนื่องจากเหมืองมีคุณภาพต่ำสุดเมื่อเทียบกับเหมืองอื่น ราคาขายเฉลี่ย และกำไรที่ได้จากเหมืองนี้จึงมีสัดส่วนน้อยกว่า 10% อย่างมาก

แนวโน้ม BANPU จะดีขึ้น หลังจากการซื้อ CEY 19.9% (และทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลือ 80.1%) และ BANPU สมควรที่จะได้รับการ re-rating หากการเข้าซื้อกิจการประสบความสำเร็จ BANPU ถูกอย่างมาก โดยซื้อขายที่ PE เพียง 10.5 เท่า เท่านั้น และราคาหุ้นปัจจุบันให้ Upside จากราคาเป้าหมาย SoTP ของเรา 19%

ขณะที่ บล.กสิกรไทย ระบถในบทวิเคราะห์เช้านี้ว่า อัพไซด์ต่อประมาณการของเราจากการกลับมาเปิดผลิตเหมืองโจร่งจะมีอย่างจำกัด เนื่องจากถ่านหินจากเหมืองโจร่งมีคุณภาพต่ำและมีผลต่อกำไรของ BANPU ไม่มาก เรายังคงประมาณการผลประกอบการปี 53 ไว้ที่เดิม และคงคำแนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 764 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ