(เพิ่มเติม) ก.ล.ต.-ตลท.ร่วมเชียร์วันแรกเทรดมินิโกลด์ฟิวเจอร์ส ดอกเบี้ย-เงินแท่งจ่อคิว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 2, 2010 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าวถึงการเปิดเทรดมินิโกลด์ฟิวเจอร์สวันแรกว่า มั่นใจว่าสินค้าโกลด์ฟิวเจอร์ขนาด 10 บาททองคำต่อสัญญาจะได้รับความนิยมจากผู้ลงทุนอย่างมาก เพราะทองคำเป็นสินค้าที่นักลงทุนคุ้นเคย

และการลดขนาดสัญญาเทรดลงทำให้ใช้เงินลงทุนไม่มาก เป็นการเปิดโอกาสให้นักลงทุนหน้าใหม่เข้ามาในตลาดตราสารอนุพันธ์ และเป็นโอกาสที่จะทำให้นักลงทุนยอมรับและเข้าใจสินค้าอนุพันธ์ตัวอื่นได้ในอนาคต ก.ล.ต.สนับสนุนให้ตลาดอนุพันธ์ออกสินค้าใหม่ ๆ เช่น อนุพันธ์อ้างอิงน้ำมันดิบและเงินแท่ง

นายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า ตลาดอนุพันธ์(TFEX)จะเปิดเทรดสินค้าใหม่คืออนุพันธ์อ้างอิงอัตราดอกเบี้ยในวันที่ 18 ต.ค.นี้ จากนั้นจะเปิดเทรดอนุพันธ์อ้างอิงเงินแท่ง และในช่วงต้นปี 54 คาดว่าจะเปิดเทรดอนุพันธ์อ้างอิงราคาน้ำมัน ส่วนอนุพันธ์อ้างอิงอัตราแลกเปลี่ยนกำลังหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เพื่อให้เกิดขึ้นเร็วกว่าแผนในปี 55 ซึ่งจะต้องพิจารณาให้รอบคอบเพราะอาจมีผลกระทบต่อค่าเงินบาท

สำหรับการเปิดเทรดมินิโกลด์ฟิวเจอร์สน่าจะได้รับความนิยมจากนักลงทุนมาก เพราะจากที่เปิดซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สมาตั้งแต่ ก.พ.52 ประสบความสำเร็จค่อนข้างมาก โดยขณะนี้มีโบรกเกอร์ 41 ราย และในช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้มีปริมาณซื้อขายเฉลี่ยวันละ 3,105 สัญญา เพิ่มขึ้น 122% จากปลายปีก่อน ณ วันที่ 5 ก.พ.53 มีปริมาณซื้อขายสูงสุดที่ 8,496 สัญญา ซึ่งเป็นตัวสะท้อนว่าทองคำเป็นที่นิยมในตลาด และตลาดทองคำในไทยเป็นตลาดใหญ่

"โกลด์ฟิวเจอร์ส 10 บาทนี้ ตลาดอนุพันธ์เชื่อว่าจะตอบสนองผู้ลงทุนอีกกลุ่มหนึ่ง โดยเฉพาะผู้ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์และตลาดอนุพันธ์ในปัจจุบันเพื่อที่จะช่วยกระจายการลงทุนจากพอร์ตลงทุน โดยขนาดของสัญญาที่เล็กลงจะช่วยกระตุ้นให้ผู้ลงทุนมีความมั่นใจในการเข้ามาซื้อขายโกลด์ฟิวเจอร์สเพิ่มมากขึ้น เพราะใช้เงินลงทุนไม่สูง และมีความเสี่ยงจากการซื้อขายในมูลค่าที่ยอมรับได้"นายจรัมพร กล่าว

อนึ่ง การเปิดซื้อขายสัญญาโกลด์ฟิวเจอร์ส ขนาด 10 บาท ทองคำ (มินิโกลด์ฟิวเจอร์ส) เป็นวันแรก กำหนดมูลค่าหลักประกัน เริ่มต้น 11,400 บาท/สัญญา หลักประกันขั้นต่ำ 7,980 บาท/สัญญา และหลักประกันบังคับล้างสถานะ 3,420 บาท/สัญญา ค่าธรรมเนียมการซื้อขายสัญญาที่ 1-5 อยู่ที่ 100 บาท/สัญญา สัญญาที่ 6-10 อยู่ที่ 80 บาท/สัญญา และสัญญาที่ 21 ขึ้นไป อยู่ที่ 60 บาท/สัญญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ