กลุ่มเดินเรือบวกรับทิศทางเศรษฐกิจจีน-อินเดียโตดีช่วยผลักดันดัชนี BDI

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 2, 2010 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นกลุ่มเดินเรือปรับขึ้นรับคาดการณ์แนวโน้มค่าระวางเรือเป็นขาขึ้น ตามทิศทางเศรษฐกิจจีนที่ปรับตัวดีขึ้นน่าจะทำให้มีการนำเข้าสินค้ามากขึ้น

เมื่อเวลา 10.45 น.หุ้น TTA บวก 0.84 % มาอยู่ที่ 24.10 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท

หุ้น PSL บวก 0.54% มาอยู่ที่ 18.60 บาท เพิ่มขึ้น 0.10 บาท

นักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป จำกัด กล่าวว่า หุ้นในกลุ่มเดินเรือถือว่าน่าสนใจลงทุนในช่วงนี้และเป็นกลุ่มที่สามารถทำผลงานได้เหนือกว่า SET ในช่วงที่ตลาดปรับตัวขึ้น ประกอบกับค่าระวางเรือ(BDI)ที่มีแนวโน้มการทยอยปรับเพิ่มขึ้นจากก่อนหน้าที่ลดลง โดยมีการเติบโตของเศรษฐกิจจีนและอินเดียเป็นตัวขับเคลื่อนสำคัญ เนื่องจากคาดว่าความต้องการในสินแร่และถ่านหินเพิ่มขึ้นจากการเติบโตของเศรษฐกิจและการลงทุนในสาธารณูปโภคภายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม มองว่า BDI จะแกว่งตัวในลักษณะแคบลง ไม่แกว่งแรงเหมือนที่ผ่านมา และในการนำเข้าสินแร่ก็จะเป็นในรูปการทยอยเป็นรอบๆ จากเดิมที่จะกระจุกตัวช่วงใดช่วงหนึ่ง จึงทำให้เกิดความผันผวนมากในแต่ละช่วงเวลา

กลุ่มเดินเรือที่แนะนำลงทุนในช่วงนี้ คือ TTA PSL ซึ่งถือว่ามีความโดดเด่นที่แตกต่างกัน TTA ราคาหุ้นต่ำกว่าบุ๊ค 45.50 บาท จึงมีช่องให้ลงทุนได้ เมื่อเทียบกับ PSL ราคาเทรดตอนนี้ยังสูงกว่าบุ๊ค ขณะเดียวกัน TTA ยังมีบริการรูปแบบ SPOT RATE ทำให้ได้เปรียบเพราะสามารถรองรับ BDI ที่ขึ้น-ลงได้ดี ซึ่งต่างจาก PSL ที่ทำสัญญาในระยาว

และมองในแง่ดีต่อ TTA เพิ่มเพราะด้วยสัญญาที่ชัดเจน 14,050 จากปีก่อน 12,000 สัญญา รวมทั้งการซื้อเรือเพิ่มที่ได้มีการสั่งต่อไว้ในปีนี้และปีหน้ารวมจำนวน 6 ลำ

ส่วน PSL แม้จะได้เปรียบน้อยกว่า TTA ในช่วงนี้ แต่ก็ได้มีการปรับราคาเป้าหมายเพิ่มขึ้นเป็น 20.70 บาทในปี 24 จากปีนี้ที่ราคา 17 บาท เพราะค่าระวางเรือเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ