ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดภาคเช้าพุ่ง 117.16 จุด หลังดาวโจนส์ทะยาน-ภาคการผลิตสหรัฐขยายตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 3, 2010 09:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้นในวันนี้ ขานรับดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ทะยานขึ้นกว่า 200 จุดหลังจากสหรัฐเปิดเผยว่าภาคการผลิตยังคงขยายตัวได้ดีในเดือนก.ค. รวมทั้งรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งของธนาคารในยุโรป ซึ่งข้อมูลดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้น 117.16 จุด หรือ 1.22% แตะที่ 9,687.47 จุด

ราคาหุ้นทะยานขึ้นทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มค้าส่งพุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มหลักทรัพย์และกลุ่มประกัน

ตลาดหุ้นโตเกียวทะยานขึ้นเพราะได้แรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์ก และผลประกอบการที่สดใสของธนาคารยุโรป โดยเอชเอสบีซี ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของอังกฤษ รายงานผลกำไรก่อนหักภาษีในช่วงหกเดือนแรกของปี 2553 อยู่ที่ 1.11 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นกว่าสองเท่าจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากตัวเลขหนี้เสียที่ลดลง

ขณะที่เอ็นพี พารีบาส์ เผยผลประกอบการประจำไตรมาสที่สองของปีนี้มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 31% แตะ 2.1 พันล้านยูโร (2.7 พันล้านดอลลาร์) เทียบกับปีที่แล้วที่ 1.6 พันล้านยูโร เนื่องจากธุรกิจการธนาคารเพื่อรายย่อยที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งในฝรั่งเศสและเบเนลักซ์ช่วยชดเชยรายได้ที่ลดลงในส่วนของธุรกิจวาณิชธนกิจ

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนหลังจากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.ค.ของสหรัฐ ขยายตัวที่ระดับ 55.5 จุด ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 54.1 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ