TRUE บวก 3.93% วอลุ่มแน่น โบรกฯมองราคาหุ้นวิ่งขึ้นตามความคืบหน้า 3G

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 3, 2010 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น TRUE ราคาวิ่งขึ้น 3.93% มาอยู่ที่ 4.76 บาท เพิ่มขึ้น 0.18 บาท มูลค่าซื้อขาย 1,073.18 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.51 น. โดยเปิดตลาดที่ 4.60 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 4.80 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 4.58 บาท

นายฐาปน พานิช นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า ราคาหุ้น บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น(TRUE)เช้านี้ปรับตัวสูงขึ้น ด้วยวอลุ่มเทรดที่เข้ามาอย่างหนาแน่นมาก มองว่าราคาหุ้น TRUE จะปรับตัวขึ้นไปเรื่อย ๆ ตามความคืบหน้าของเรื่อง 3G ซึ่งอาจจะวิ่งไปไกลกว่าราคาหุ้น DTAC และ ADVANC ด้วย

ทั้งนี้ TRUE มีความจำเป็นจะต้องได้ไลเซ่นต์ 3G มา ไม่อย่างนั้นจะตายในธุรกิจนี้ แต่การลงทุน 3G จะต้องใช้เงินมหาศาล ทางเลือกของ TRUE จะมีทั้งในเรื่องการหาพาร์ทเนอร์เข้ามา แต่ก็ไม่คิดว่าทำได้อย่างง่ายดาย เพราะต่างชาติหรือจะเข้ามาลงทุนบริษัทฯที่มีความอ่อนแอทางด้านการเงิน และเมื่อเทียบกับบริษัทสื่อสารอื่นอย่าง DTAC และ ADVANC ก็ดูว่า TRUE จะแข็งแกร่งน้อยกว่า อีกทั้งเชื่อว่าเครือซีพีคงจะไม่อยากปล่อย TRUE ให้กับใคร

ทางเลือกที่ 2 การเพิ่มทุน ก็คงจะต้องเพิ่มทุนจำนวนมากและเพื่อให้แน่ใจว่าจะต้องได้เม็ดเงินมาจริงตามจำนวนที่ต้องการก็ต้องเพิ่มทุนในราคาที่ถูกมาก ๆ โดยคาดว่าจำนวนเพิ่มทุนน่าจะประมาณ 11,000-12,000 ล้านบาท และสมมติว่าราคาหุ้น TRUE ขึ้นไปแถว 6 บาท ดังนั้นราคาขายหุ้นเพิ่มทุนก็คาดว่าจะเป็น 1.90 บาท/หุ้น ซึ่งเป็นราคาเพิ่มทุนครั้งสุดท้ายที่บอร์ดได้อนุมัติ อีกทั้งเรื่องของการเพิ่มทุนนี้บอร์ดบริษัทฯก็ได้อนุมัติเรื่องนี้แล้ว และทาง CP ก็คงจะใส่เงินเข้าไปด้วย อย่างไรก็ดี การเพิ่มทุนนี้จะทำให้ผู้ถือหุ้นเกิด dilution effect มาก

ทางเลือกที่ 3 คือการรีไฟแนนซ์หนี้ เรื่องนี้คงจะเกิดขึ้นยาก แต่ก็เป็นผลดีต่อผู้ถือหุ้นที่ไม่ต้องรับผลกระทบจาก dilution effect

นายฐาปน เชื่อว่า TRUE คงเตรียมทางเลือกต่าง ๆ ไว้แล้ว ซึ่งทางเลือกในการเพิ่มทุนน่าจะเป็นไปได้มากที่สุด และหาก TRUE เลือกทางนี้ก็คงจะประกาศเพิ่มทุนหลังจากประมูลชนะ 3G ทั้งนี้ได้แนะนำ"ถือ"หุ้น TRUE โดยให้ราคาตามปัจจัยพื้นฐานไว้ที่ 3.4 บาท/หุ้น

เช้านี้ หนังสือพิมพ์ระบุว่า TRUE พร้อมฉายเดี่ยวเข้าประมูล 3 จี คุยตอนนี้เนื้อหอมฟุ้งมีมาเลย์ สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ รุมจีบ


แท็ก บล.ทิสโก้   3G  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ