ปธ.บอร์ด THAI ยันเดินหน้าเจรจาร่วมทุน"ไทเกอร์"เหตุทำตามขั้นตอนถูกต้อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 3, 2010 12:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำพน กิตติอำพน ประธานคณะกรรมการ บมจ.การบินไทย(THAI)กล่าววา บริษัทยืนยันที่จะเดินหน้าจัดตั้งสายการบินโลว์คอสใหม่ร่วมกับไทเกอร์แอร์เวย์สสัญชาติสิงคโปร์ เนื่องจากการดำเนินการถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งกรณีที่ THAI เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ก็ได้รายงานการลงทุนใหม่ไปแล้ว และในฐานะที่เป็นรัฐวิสาหกิจก็ได้ดำเนินการตามระเบียบของกฎหมาย

ทั้งนี้ บริษัทพร้อมชี้แจงกับ รมว.คมนาคมที่ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับขั้นตอนและระยะเวลาการอนุมัติดำเนินการ โดยยืนยันว่าคณะกรรมการได้พิจารณาเรื่องนี้มาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งแรกในวันที่ 28 ก.ค.และครั้งที่ 2 ในวันที่ 31 ก.ค.ที่เสนอมาเป็นวาระพิเศษ โดยฝ่ายบริหารได้รายงานความคืบหน้าเพิ่มเติมมา ในที่สุดคณะกรรมการได้ให้ความเห็นชอบร่างข้อตกลงที่จะให้ไปเจรจาร่วมทุนจัดตั้งบริษัทลูกดังกล่าว

การลงทุนของบริษัทในระดับ 100 ล้านบาท เชื่อว่าจะสามารถคุ้มทุนได้ภายใน 3 ปี เนื่องจากจะเป็นการต่อสู้ในตลาดสายการบินต้นทุนต่ำ ซึ่งมีการเติบโตทุกปี ๆ ละ 10-20% หากปล่อยไว้เช่นนี้ไปอีก 2-3 ปี THAI ก็จะโดนแย่งตลาดไปหมด ขณะที่นกแอร์ที่มี THAI ถือหุ้นอยู่ก็ไม่มีความพร้อมในการขยายเส้นทางบินระหว่างประเทศ ทำให้บริษัทตัดสินใจทำธุรกิจร่วมทุนในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม การเจรจาจัดตั้งบริษัทร่วมทุนจะต้องขึ้นกับ 3 หลักการสำคัญ คือ ต้องไม่ทำให้เส้นทางบินของการบินไทยต้องถูกกระทบหรือยกเลิก, คงผลประโยชน์การลงทุนในนกแอร์ แต่ให้นกแอร์จัดยุทธศาสตร์การแข่งขันในตลาดสายการบินระดับกลางที่เน้นด้านคุณภาพและราคาเหมาะสม และ การบินไทยจะปรับโครงสร้างเพื่อแข่งขันในสายการบินระดับพรีเมียมโดยเฉพาะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ