(เพิ่มเติม) KTB คาดสินเชื่อปี 53 โตกว่า 10% หรือไม่ต่ำกว่า 1 แสนลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 3, 2010 12:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย (KTB) คาดว่าในปี 53 ธนาคาจะมียอดสินเชื่อเติบโตกว่า 10% หรือยอดปล่อยสินเชื่อไม่ต่ำกว่า 1 แสนล้านบาท และคาดว่าตัวเลขสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL)จะทยอยปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ มองว่าช่วงครึ่งปีหลังการปล่อยสินเชื่อจะเติบโตมากขึ้นตามปัจจัยการเติบโตทางเศรษฐกิจ จากคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(GDP)ปีนี้ที่ระดับ 5-6% น่าจะทำให้มีการเร่งการใช้จ่ายของภาคเอกชน รวมทั้งมีการใช้จ่ายงบไทยเข้มแข็งที่จะออกมาในช่วงครึ่งปีหลัง ทั้งนี้ สินเชื่อของธนาคาร 50% จะเป็นการปล่อยกู้ภาครัฐ ส่วนอีก 25% ปล่อยกู้รายย่อยและที่เหลือเป็นการปล่อยกู้ให้กับลูกค้าองค์กร

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าแนวโน้มดอกเบี้ยจะช่วงขาขึ้นแต่เชื่อว่าจะเป็นลักษณะค่อย ๆ ทยอยปรับเพิ่มขึ้น และเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้กู้เนื่องจากประเทศไทยเคยผ่านอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่านี้ และเมื่อเทียบกับอัตราเงินเฟ้อที่ 3% ถือว่าอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันอยู่ในระดับที่ไม่สูงมาก

"สินเชื่อปีนี้โตกว่าเป้าที่วางไว้เดิม 7 หมื่นล้านบาทเพราะครึ่งปีสินเชื่อโตกว่า 9 หมื่นล้านแล้ว ทั้งปีมองอย่างคอนเซอร์เวทีฟก็น่าจะโตได้ไม่น้อยกว่า 1 แสนล้านบาท" นายอภิศักดิ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ