กทช.ส่อแววเลื่อนใช้นัมเบอร์พอร์ตจาก 1 ก.ย.รอพิจารณาสัปดาห์หน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 5, 2010 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรนันทน์ วิทยกำจร กรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.)เปิดเผยหลัง จากการหารือกับผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือโอเปอเรเตอร์ได้ข้อยุติว่า กทช.จะให้เอกชนกลับไปตรวจสอบระบบทางเทคนิคในการให้บริการคงสิทธิเลขหมาย(NMP)แล้วกลับมาแจ้งให้ กทช.ให้ทราบในอังคารหน้า จากนั้นคณะกรรมการ กทช.จะรับรองมติเรื่องการกำหนดเริ่มให้บริการ NMP อีกครั้งในพุธหน้า(11 ส.ค.)ซึ่งอาจจะเปิดให้บริการบางส่วน หรืออาจให้ใช้เวลาทดสอบไม่ถึง 4-5 เดือน

ทั้งนี้ เมื่อวานนี้ คณะกรรมการ กทช. มีมติให้เอกชนเริ่มให้บริการ NMP ในวันที่ 1 ก.ย.53 แม้ว่าเอกชนผู้ให้บริการจะขอเลื่อนเปิดบริการไปในเดือน ม.ค. 54

"แม้ว่าอยู่ในช่วงทดสอบระบบ กทช.ต้องการให้เอกชนตรวจสอบระบบ แล้วมาแจ้งในสัปดาห์หน้า ข้อตกลงให้แต่ละบริษัทตรวจสอบบ้านตัวเอง ระบบทดสอบว่าทำได้มากน้อยแค่ไหน"นายสุรนันทน์ กล่าว

ด้านนายปรีย์มน ปิ่นสกุล ผู้ช่วยรองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการเงินและบัญชี บมจ.โทเทิ่ล แอคเซส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) กล่าวว่า ผู้ประกอบการจะรับกลับไปตรวจสอบระบบ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบระบบเคลียริ่งเฮ้าส์กับระบบเกตเวย์ของแต่ละโอเปอเรเตอร์ คาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือน ส.ค. และจากนั้นจะทดสอบระหว่างโอเปอเรเตอร์แต่ละคู่ โดยทั่วไปในต่างประเทศใช้เวลาในการทดสอบประมาณ 4-5 เดือน รวมระยะเวลาการแก้ไข

"เราจะกลับไปทบทวนว่าจะย่นเวลาการทดสอบอะไรได้บ้าง" นายปรีย์มน กล่าว

อย่างไรก็ตาม การเปิดใช้ควรเปิดใช้ได้ทั่วประเทศ จะเปิดให้บริการเป็นบางส่วนคงจะไม่ได้ เพียงแต่จุดเปิดรับเรื่องอาจถูกจำกัดพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีความพร้อม ได้แก่ กรุงเทพ และเมืองใหญ่

ทั้งนี้ เอกชนหวั่นเกรงว่า หากไม่มีการทดสอบระบบจะเกิดปัญหาภายหลัง ได้แก่ ระบบบิลลิ่ง ซึ่งหากทำไม่ถูกต้องจะกระทบกับระบบพรีเพด โพสต์เพด โรมมิ่ง ผู้ให้บริการคอนเทนต์ เพราะจะคิดเงินและเรียกเก็บเงินไม่ถูก รวมถึง ค่าไอซี และการให้บริการในระยะต่อไป

นายปรีย์มน กล่าวว่า เอกชนมีความตั้งใจให้บริการ NMP เพราะจะเกี่ยวข้องกับระบบ 3จี เพื่อให้มีการโยกลูกค้า 2จีเข้ามาด้วย โดยโอเปอเรเตอร์ 5 รายได้ลงทุนรายละ 10 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ โอเปอเรเตอร์ 5 รายได้แก่ เอไอเอส ดีแทค ทรูมูฟ ฮัทช์ และ กสท.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ