ศาลรธน.นัดกกต.ให้ปากคำกรณีส.ว.-ส.ส.ถือหุ้น/พธม.ถกท่าทีก่อนชุมนุมใหญ่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 6, 2010 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เช้าวันศุกร์ นายกรัฐมนตรีมีภาระกิจเป็นประธานเปิดการประชุมประจำปี 2553 ของ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) เรื่อง"ทิศทางแผนพัฒนาฯ ฉบับที่ 11" พร้อมทั้งปาฐกถาพิเศษเรื่อง “รัฐบาลกับการปฏิรูปประเทศไทย” ที่อิมแพคอารีนา เมืองทองธานี ซึ่งงานนี้เป็นการระดมความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวคิดและทิศทางการพัฒนาประเทศในช่วงระยะเวลาดังกล่าว

โดยผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย คณะรัฐมนตรี สมาชิกวิฒิสภา สมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หัวหน้าหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั้งในส่วนกลางส่วนท้องถิ่น ภาคประชาสังคม เครือข่ายองค์กรชุมชน องค์กรพัฒนาเอกชน นักวิชาการ สื่อมวลชน และนิสิตนักศึกษา รวมประมาณ 2,500 คน

หลังจากนั้น ในเวลา 10.00 น.นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปเยี่ยมชมห้องสมุดอิเล็ก-ทรอนิกส์ที่ โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์ ฝ่ายประถม

ช่วงบ่ายเวลาประมาณ 14.00 น. ผู้บริหารสูงสุด ธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือ JBIC Mr.Hiroshi WATANABE เข้าพบที่ห้องสีม่วง ทำเนียบรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ต้องติดตามความชัดเจนจากนายกรัฐมนตรี กรณีกระแสข่าวทหารกัมพูชา เริ่มตรึงกำลังประชิดชายแดนพร้อมอพยพประชาชน ออกนอกพื้นที่แล้วในขณะนี้

  • ขณะที่ฟากพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย นำโดยพล.ต.จำลอง ศรีเมือง พร้อมแกนนำรุ่น 1 และ รุ่น 2 จะมีการประชุมเพื่อกำหนดท่าทีการเคลื่อนไหวใหญ่ ในวันที่ 7 ส.ค. ที่ภาคีเครือข่ายภาคประชาชน 45 เครือข่ายจะเดินทางไปที่หน้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อทวงถามการทำงานของรัฐบาลเรื่องการขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลก ไม่หวั่นแม้ในพื้นที่กรุงเทพจะยังมีการประกาศใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ก็ตาม
  • นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) .จะเปิดแถลงข่าวถึงรายละเอียดการสรุปสำนวนสั่งฟ้องแกนนำ นปช.ในเวลา 13.00 น. หลังจากดีเอสไอมีมติ เห็นว่านายวีระ และพวกรวม17 คน ยังมีความผิดในฐานอื่น คือ ยุยงส่งเสริมให้มีการก่อความไม่สงบในบ้านเมือง ตามกฎหมายอาญามาตรา116 และมาตรา 215 ว่าด้วยการมั่วสุมเกิน10 คนขึ้นไป และใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็นว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย มีโทษทั้งจำและปรับ
  • วันนี้ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ให้นายอภิชาติ สุขัคคานนท์ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เข้าให้ปากคำ ในการไต่สวนพยาน กรณีที่ประธานวุฒิสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยความเป็นสมาชิกภาพของ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) 16 คน และ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(ส.ส.) รวม 29 คน จะสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ เนื่องจากการถือหุ้นในกิจการสื่อและบริษัทที่รับสัมปทานรัฐ ซึ่งเข้าลักษณะต้องห้ามตามรัฐธรรมนูญ
  • พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-มาเลเซีย คาดว่าจะมีการแถลงข่าวในเวลา 10.35 น.ที่ รร.ดุสิตธานี
  • สมาชิกวุฒิสภา จัดเสวนา เรื่อง "ก้าวต่อไปประเทศไทย : การขับเคลื่อนโรดแมป 5 ข้อของรัฐบาล" โดยมี จาตุรนต์ ฉายแสงอดีตกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทยสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เข้าร่วม รวมถึงนักวิชาการอย่าง พิชญ์ พงศ์สวัสดิ์ จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่อาคารรัฐสภา 2
  • สถาบันพระปกเกล้ายังได้จัดอภิปรายวิชาการเรื่อง "ปฏิรูปประเทศปฏิรูประบบรัฐสภาเพื่อการพัฒนาคุณภาพประชาธิปไตย" ในเวลา 08.00-13.00 น. ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ ถนนวิภาวดี โดยมี ศ.อมร จันทรสมบูรณ์ศ.ลิขิต ธีรเวคิน ราชบัณฑิต และ ศ.นันทวัฒน์ บรมมานันท์ จากคณะนิติศาสตร์จุฬาฯ เข้าร่วม
  • ปปช. จะสัมนา เรื่อง "การจัดทำฐานข้อมูลนักการเมือง " ซึ่งจะรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล และข้อมูลทางการเมืองของนักการเมือง ความประพฤติที่ปรากฎต่อสาธารณชน และสื่อมวลชน ทั้งดีและไม่ดี การเป็นคดีความทางแพ่ง /อาญา /การปกครอง งานเริ่มตั้งแต่ 08.30 น. ที่ รร. รอยัล ปริ๊นเซส หลานหลวง
  • เวลา 17.00 น. แกนนำพรรคเพื่อไทย จะเดินทางลงพื้นที่ที่จ.หนองคาย โดยจะมีการจัดเวทีปราศรัยใหญ่ด้วย
  • วาระงานด้านเศรษฐกิจวันนี้ นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง จะบรรยายสถานการณ์เศรษฐกิจไทย เพื่อสร้างความเชื่อมั่น 09.00 น. จะบรรยายพิเศษหลักสูตรนักบริหารคลัง ในหัวข้อ"การคลังในยุคโลกาภิวัตน์" ที่สมาคมธรรมศาสตร์ในพระบรมราชูปถัมป์ ซอยงามดูพลี ถนนพระราม 4
  • นายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม เป็นประธานเปิดสัมมนา เรื่อง “การส่งเสริมการลงทุนธุรกิจเทคโนโลยีชีวภาพ” จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพื่อให้ข้อมูลแก่นักลงทุนและผู้ประกอบการได้ทราบถึงขั้นตอนขอรับการส่งเสริมการลงทุน สิทธิและประโยชน์ รวมถึงเคล็ดลับในการดำเนินธุรกิจเทคโนโลยีชีวภาพ จัดที่โรงแรมโซฟิเทล เซ็นทรัลลาดพร้าว กรุงเทพฯ

ภายในงานจะมีการปาฐกถา “สถานภาพและมาตรการส่งเสริมการลงทุนกับก้าวต่อไปของบีโอไอ” โดยนางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการบีโอไอ และการเสวนาพิเศษ เรื่อง “ธุรกิจเทคโนโลยีชีวภาพ คลื่นลูกที่สี่ของประเทศไทย และเคล็ดลับความสำเร็จ” โดย นางหิรัญญา สุจินัย ที่ปรึกษาด้านการลงทุนบีโอไอ

  • สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) และสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (IOD) จะจัดแถลงข่าวกิจกรรมยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ โครงการ"Thailand Competitiveness Conference 2010" ณ โรงแรมโฟร์ ซีซัน ซึ่งงานนี้จัดขึ้นเพื่อระดมสมองบุคลากรทั้งในภาครัฐและเอกชน รวมทั้งวางกรอบแนวทางการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และสามารถตอบสนองต่อข้อท้าทายและระบุถึงโอกาสของประเทศอย่างเหมาะสม
  • สถาบันสิ่งแวดล้อมอุตสาหกรรม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ร่วมกับกรมควบคุมลพิษ จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อแผนส่งเสริมการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมปี 2555-2558 ภายใต้โครงการ"ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของภาครัฐ" โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ผลิต ผู้จำหน่าย และผู้ประกอบการ ได้มีความรู้ความเข้าใจและเกิดความตระหนักในการจัดซื้อจัดจ้างสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยนำข้อสรุปจากที่ประชุมฯ นำมาจัดทำร่างแผนส่งเสริมการจัดซื้อจัดจ้างและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมปี 2555-2558 เพื่อประชาสัมพันธ์ให้เกิดการกระตุ้นและพัฒนาสินค้าและบริการที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมจากผู้ผลิต ผู้บริโภคและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เกิดความยั่งยืนต่อไป
  • นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธานสัมมนาเรื่อง "ประเทศไทย กับการบริหารความเสี่ยง" ที่รร.สวิสโฮเต็ล เลอ คองคอร์ด กรุงเทพฯ เพื่อให้รัฐวิสาหกิจสามารถดำเนินธุรกิจท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพรวมทั้งยกระดับการบริหารจัดการรัฐวิสาหกิจให้มีความเป็นสากลเท่ากับนานาประเทศ
  • กระทรวงพลังงาน กำหนดจัดแถลงข่าว เรื่อง มาตรการป้องกันและดูแลรักษาสิ่งแวดล้อมจากการสำรวจปิโตรเลียมในอ่าวไทย โดย นายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน ร่วมด้วย นายคุรุจิต นาครทรรพ อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ