ADVANC ค้านแนวคิด กทช.ห้ามต่างชาติบริหารธุรกิจโทรคมนาคม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 6, 2010 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเชียร เมฆตระการ หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ผู้บริหาร บมจ. แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกันแนวคิดของคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) ว่าด้วยการกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าว แม้ว่าบริษัทจะไม่ได้รับผลกระทบจากข้อกำหนดดังกล่าว เพราะสามารถปรับเปลี่ยนผู้บริหารในปัจจุบันมาดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาแทน แต่ก็มองว่าเป็นการกีดกันผู้ประกอบการ และไม่ทราบว่า กทช.มีอำนาจในการบังคับหรือไม่

"แนวทางดังกล่าวจะไม่ทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์ หรือ เป็นเพียงการรับฟังรับข้อมูลจากบริษัทใดบริษัทหนึ่งเพียงด้านเดียว" นายวิเชียร กล่าว

ส่วนกรณีความกังวลด้านความมั่นคงก็ไม่น่าจะเกี่ยวข้อง เพราะคลื่นความถี่ดังกล่าวก็เป็นการบริการให้กับคนไทยภายในประเทศ หรือคนต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทยเท่านั้น ร่วมทั้งการประกอบธุรกิจภายในประเทศก็มีพ.ร.บ.ประกอบธุรกิจคนต่างด้าว และกฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์ดูแลอยู่แล้ว และที่ผ่านมา กทช.ก็ได้มีการตั้งที่ปรึกษาจากประเทศจำนวนมากอีกด้วย

นายวิเชียร ยังกล่าวถึงกรณีการเลื่อนให้บริการคงสิทธิเลขหมาย(นัมเบอร์พอร์ต)ว่า ไม่สามารถดำเนินการได้ทันวันที่ 1 กันยายนนี้โดยมีโอกาสที่จะต้องเลื่อนออกไปเป็นเดือนพฤศจิกายนแทน เนื่องจากผู้ประกอบการทุกรายจะต้องดำเนินการพร้อมกัน และถือเป็นครั้งแรกของประเทศไทย ทำให้จะต้องทดสอบระบบก่อน และต้องทำออกมาให้ดีที่สุดดังนั้นอาจจะล่าช้าบ้าง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ