PTT เตรียมหาเงิน 1-2 หมื่นลบ.,รายได้-กำไรปีนี้รับผลเลื่อนโรงแยกก๊าซ 6

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 6, 2010 18:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บมจ.ปตท.(PTT) กล่าวว่า ปตท.อยู่ระหว่างเตรียมการจัดหาเงินทุนราว 1-2 หมื่นล้านบาทในช่วงปลายไตรมาส 3/53 ถึงต้นไตรมาส 4/53 ด้วยวิธีการกู้เงินหรืออกหุ้นกู้ โดยจะศึกษาแนวทางที่เหมาะสมและเกิดประโยชน์กับตัวบริษัทมากที่สุด เนื่องจากในช่วงต้นปีบริษัทกู้เงินสกุลดอลลารืไปแล้ว 500 ล้านเหรียญสหรัฐ

เม็ดเงินส่วนใหญ่ที่ระดมทุนได้จะนำมาทดแทนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในช่วงปลายปีนี้ ส่วนวงเงินบางส่วนจะเตรียมไว้สำหรับการลงทุนในโครงการต่าง ๆ โดยเฉพาะโรงแยกก๊าซ 6 ที่ยังต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก

"ถ้าจะออกหุ้นกู้หรือหาแหล่งเงินกู้ ต้องเสร็จปลาย Q3 หรือต้น Q4 เพราะปลายปีเป็นวันหยุดยาวของต่างประเทศ แต่เราก็มีการเตรียมความพร้อมทางการเงินมาอย่างต่อเนื่อง หากออกหุ้นกู้ก็คงเป็นเพียงบางส่วนจากวงเงินหุ้นกู้ที่ได้รับอนุมัติไว้ประมาณ 5 หมื่นล้านบาท"นายเทวินทร์ กล่าว

นายเทวินทร์ กล่าวว่า จากผลกระทบโครงการโรงแยกก๊าซ 6 ต้องเลื่อนการเปิดเดินเครื่องออกไปเป็นต้นปี 54 จากแผนงานเดิมในช่วงปลางปีนี้ ทำให้บริษัทอาจจะต้องทบทวนเป้าหมายผลประกอบการทั้งกำไรและรายได้ลง

ประกอบกับ ราคาน้ำมันในช่วงไตรมาส 2/53 ปรับตัวลดลงจากไตรมาส 1/53 อาจจะมีผลในเรื่องกระทบต่อกำไรหรือขาดทุนจากสต็อกน้ำมัน รวมทั้งราคาปิโตรเคมีและค่าการกลั่นก็อ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับปีก่อน

ทั้งนี้ ครึ่งปีหลังยังมีความกังวล โดยเฉพาะธุรกิจปิโตรเคมีที่จะมีซัพพลายเข้ามาในตลาดโลกจำนวนมาก ซึ่งจะกดดันราคาผลิตภัณฑ์แน่นอน แต่เราก็หวังว่าจะมีดีมานด์จากจีนและอินเดียเข้ามาช่วย


แท็ก (PTT)   ปตท.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ