ลุ้นผบ.ตร.ใหม่/ศาลนัดไต่สวนพยานนัดแรกคดียุบปชป./จับตาบาทหลุด 32

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 9, 2010 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภารกิจของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี วันนี้ จะไปประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวง ที่กระทรวงการคลัง 2553 โดยมีนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เป็นเจ้าภาพ โดยจะมีการจัดทำบันทึกความเข้าใจ (MoU) ของสำนักงบประมาณแลกระทรวงคลัง เพื่อมุ่งสู่เป้าหมาบงบประมาณสมดุลภายใน 5 ปีข้างหน้า

จากนั้น นายกฯ จะเดินทางเพื่อไปเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ที่นายกฯ เคยให้สัมภาษณ์มาก่อนหน้านี้ว่า ในการประชุมวันนี้ น่าจะได้ตัวผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) หลังจากที่ปล่อยให้รอมาเป็นปีๆ แล้ว จนพล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาการ ผบ.ตร.จะเกษียณอายุราชการสิ้นเดือน ก.ย.นี้ ตัวเต็งงานนี้เหลืออยู่ 2 นาย คือ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี อาวุโสอันดับ 1 และ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ คงต้องมาลุ้นกันบ่ายนี้

เสร็จจากการประชุมก.ต.ช.แล้ว นายกฯ จะไปเป็นประธานและแสดงปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "เชื่อมั่นประเทศไทย...ก้าวไกลของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย"โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลเวิล์ด

พร้อมด้วยนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง ที่ร่วมเสวนา “เศรษฐกิจโลกและทิศทางเศรษฐกิจไทย” ในงาน “9 ปี สทท. ...สู่ก้าวย่างที่กล้าแกร่งคู่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย” ในโอกาสครบรอบ 9 ปีของการก่อตั้งในโอกาสครบรอบ 9 ปีของการก่อตั้งสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์

  • มาว่ากันด้วยความคืบหน้าคดีความต่างๆ เริ่มกันที่ ศาลรัฐธรรมนูญที่วันนี้นัดไต่สวนพยานผู้ร้องนัดแรกคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ โดยวันนี้เกี่ยวกับคดีเงินกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง 29 ล้านบาท ซึ่งโดยนายชวน หลีกภัยประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์หัวหน้าคณะทีมกฎหมายต่อสู้คดียุบพรรคประชาธิปัตย์ มอบให้นายบัณฑิต ศิริพันธุ์ เป็นทนายความผู้ซักค้านในการพิจารณาสืบพยานในชั้นศาล นัดนี้จะเป็นการซักค้านพยานทั้ง 3 ปากของ กกต. ซึ่งเป็นฝ่ายผู้ร้องประกอบด้วย ส.ต.ท.ทชภล พรหมจันทร์พ.ต.ท.วรชัย อารักษ์รัฐ และนายเกียรติอุดม เมนะสวัสดิ์ สส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย
  • ศาลอาญา นัดไต่สวนคำร้องอุทธรณ์ ที่ นายแพทย์เหวง โตจิราการ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ผู้ต้องหาในคดีก่อการร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 135 รวม 3 กระทง ได้ยื่นคำร้องอุทธรณ์ คำสั่งศาลชั้นต้นที่ไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว โดยขอให้ศาลอุทธรณ์ มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ผู้ต้องหาระหว่างการสอบสวน
  • ศาลอาญา นัดนายจาตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน และแกนนำกลุ่มนปช. พร้อมด้วยนายการุณ โหสกุล ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย รายงานตัวอีกครั้งตามที่ศาลได้มีคำสั่งในชั้นฝากขัง ในคดีที่ตกเป็นผู้ต้องหาร่วมกันใช้ หรือสนับสนุนให้ผู้อื่นความผิดฐานก่อการร้าย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 135 / 1 - 3
  • ศาลอาญานัดฟังคำสั่งว่าจะรับฟ้องคดีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี เป็นจำเลยในคดีหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา หลังไต่สวนมูลฟ้องเสร็จสิ้นแล้ว
  • กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เตรียมส่งสำนวนคดีฟ้อง 17 แกนนำเสื้อแดงข้อหาใหม่ "ก่อกวน-ปลุกปั่นสร้างความวุ่นวายบ้านเมือง" 10 โมงเช้าวันนี้
  • การประชุมวุฒิสภา มีวาระเรื่องที่ประธานจะแจ้งต่อที่ประชุมรับทราบ เรื่องคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญกรณีประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดินเสนอเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้พิจารณาวินิจฉัยกรณีความขัดแย้งเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ระหว่างคณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินกับวุฒิสภา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 214 โดยนายชัช ชลวร ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ทำหนังสือแจ้งต่อนายประสพสุข บุญเดช ประธานวุฒิสภา ว่าศาลมีคำสั่งไม่รับคำร้องนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัยเนื่องจากเป็นเพียงความเห็นต่างกันเกี่ยวกับการใช้และการตีความกฎหมายเท่านั้น ไม่ใช่ความขัดแย้งเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ระหว่างสององค์กร

กรณีที่การพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. ... ในวาระที่สามของวุฒิสภา ที่ประชุมวุฒิสภาลงมติด้วยคะแนนเสียงเห็นชอบ 70 เสียง ไม่เห็นชอบ 53 เสียง งดออกเสียง 16 และไม่ลงคะแนน 2 ถือว่ามีไม่ถึงครึ่งของจำนวนสมาชิกเท่าที่มีอยู่ของวุฒิสภา ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 140 (2) แต่ทางผู้ร้องคือประธานกรรมการตรวจเงินแผ่นดินเห็นว่าร่างได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภาแล้วตามรัฐธรรมนูญมาตรา 140 วรรคหนึ่ง ประกอบมาตรา 302 วรรคห้า แต่ประธานวุฒิสภายังคงดำเนินการตามนัยรัฐธรรมนูญมาตรา 140 เช่นเดิม

  • นายคำนูณ สิทธิสมาน ตั้งกระทู้ถามเรื่องการดำเนินการของรัฐบาล ไทยกรณีกัมพูชามีข้อตกลงให้สัมปทานขุดเจาะน้ำมันในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลกับบริษัทน้ำมันของฝรั่งเศส จึงต้องติดตามว่านายกรัฐมนตรีจะมีคำตอบในเรื่องนี้อย่างไร
  • ติดตามธนาคารแห่งประเทศไทยจะเข้าดูแลเสถียรภาพค่าเงินอย่างไร เพราะตอนนี้หลุดกรอบ 32 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่ามากสุดในรอบ 26 เดือน ทำให้ภาคเอกชนเสียความสามารถในการแข่งขัน ขณะที่การแข็งค่าของเงินบาทยังมีแรงหนุนจากกระแสเงินทุนไหลเข้าต่อเนื่อง
  • นิสิตคณะนิเทศศาสตร์ สาขาวิชานิเทศศาสตรพัฒนาการ ภาคนอกเวลาราชการจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดงานสัมมนาวิชาการหัวข้อเรื่อง “Social Media พื้นที่ของเรา ของเขา หรือของใคร?”
  • กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ จัดงานแถลงข่าว กรมส่งเสริมการส่งออก“การจัดงานแสดงสินค้าธุรกิจบริการสุขภาพและความงาม ปี 2010” ณ กระทรวงพาณิชย์ (สนามบินน้ำ) จังหวัดนนทบุรี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ