SNC คาดปี 53 กำไรสูงกว่าปีก่อนมาก หลังปรับเป้ารายได้โต 40% จากเดิม 30%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 9, 2010 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ไทยสงวนวรกุล ประธานกรรมการบริหาร บมจ.เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์(SNC) คาดว่าปี 53 บริษัทจะมีกำไรสุทธิสูงขึ้นมากจากปี 52 ที่มีกำไรสุทธิ 139 ล้านบาท โดยในช่วงครึ่งแรกของปี 53 บริษัททำกำไรสุทธิไปแล้ว 202 ล้านบาท และบริษัทได้ปรับเป้ารายได้ปี 53 เป็นเติบโต 40% จากเดิมคาดเติบโต 30% เนื่องจากครึ่งปีแรกมีรายได้ 4,352 ล้านบาท หรือเติบโตถึง 46% จากงวดเดียวกันของปีก่อน และในปี 52 ที่มีรายได้ 4,900 ล้านบาท

เนื่องจากในปีนี้อัตรากำไรขั้นต้นสูงขึ้นมาเป็นตัวเลข 2 หลัก จากปีก่อนต่ำกว่า 10% เนื่องจากธุรกิจฉีดพลาสติกที่บริษัทเริ่มเข้ามาทำในปีนี้ให้อัตรากำไรที่ดี จากเดิมที่มีเฉพาะธุรกิจแอร์บ้านและแอร์รถยนต์ โดยมองว่าอนาคตจะทำธุรกิจฉีดพลาสติกเป็นสินค้าต้นน้ำซึ่งใช้ในการผลิตแอร์และเครื่องซักผ้า

"ธุรกิจพลาสติกจะมีมาริ์จิ้นดีกว่าธุรกิจทั่วไป โดยในปีนี้ทั้งปีคาดว่าธุรกิจพลาสติกจะเพิ่ม gross margin ในปีนี้เป็น 2 หลักจากปีที่แล้วตัวเลขหลักเดียว"นายสมชัย กล่าว

อนึ่ง ในปี 52 บริษัทมีอัตรากำไรขั้นต้น (gross margin) อยู่ที่ระดับ 7%

ขณะเดียวกัน บริษัทยังมองว่าในปี 54 กำไรสุทธิของบริษัทน่าจะเติบโตต่อเนื่องอีกราว 30% จากปี 53 ที่มีฐานกำไรสูงขึ้นมาก เนื่องจากการหันมาทำสินค้าต้นน้ำที่ทำกำไรได้ดี ขณะที่ธุรกิจรับจ้างผลิต(OEM)ก็ยังเติบโต อำนาจการซื้อของลูกค้าสูงขึ้น และบริษัทสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายและค่าบริหารจัดการได้ ทำให้กำไรขึ้นต้นดีขึ้น ซึ่งจะทำให้ตัวเลขกำไรสุทธิดีกว่าปี 53

นายสมชัย กล่าวว่า ใน 1-2 ปีนี้บริษัทจะยังไม่มีการเพิ่มทุน เพราะบริษัทมีกระแสเงินสดเพียงพอ ยิ่งยอดขายเพิ่มก็จะมีกระแสเงินสดมากขึ้นตามไปด้วย และยังไม่มีแผนขยายกำลังการผลิตเพิ่มด้วย เพราะกำลังการผลิตที่มียังเหลือมากพอสมควร

สำหรับออเดอร์เครื่องปรับอากาศจากออสเตรเลียนั้น บริษัทได้ส่งตัวอย่างและผ่านการเสนอซื้อแล้ว แต่ติดกฎหมายควบคุมของออสเตรเลีย ซึ่งบริษัทรอการอนุญาตจากทางการออสเตรเลียก่อน ส่วนลูกค้าญีปุ่น บริษัทได้เสนอตัวอย่างไปให้แล้ว ขณะนี้อยุ่ระหว่างรอการพิจารณาของลูกค้าอยู่ หากได้ออเดอร์ส่วนนี้ เชื่อว่าจะช่วยทำให้ยอดขายเติบโตอย่างมั่นคง เพราะคาดว่าจะเป็นออเดอร์ขนาดใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ