(เพิ่มเติม) HMPRO เตรียมสยายปีกสู่ระดับอาเซียน คาดปีหน้าร่วมทุนท้องถิ่นมาเลย์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 10, 2010 13:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์(HMPRO)เตรียมขยายธุรกิจออกไปสู่ต่างประเทศในระดับอาเซียน โดยในปีหน้าคาดว่าจะได้เห็นการเข้าร่วมทุนกับธุรกิจท้องถิ่นเพื่อตั้งสาขาร้านโฮมโปรในประเทศมาเลเซีย ส่วนในประเทศก็ยังจะเดินหน้าขยายสาขาต่อเนื่อง ซึ่งในปี 54 มีแผนลงทุนราว 1.2 พันล้านบาทตั้ง 4 สาขาใหม่ เน้นในต่างจังหวัด

สำหรับผลการดำเนินงานในปีนี้มั่นใจว่จะทำได้เกินเป้าหมายทั้งรายได้และกำไร เนื่องจากในช่วงครึ่งปีแรกทำได้สูงกว่าคาด และเชื่อว่าครึ่งปีหลังจะทำได้สูงกว่าครึ่งปีแรก ตามความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่ฟื้นตัวตามภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ

นายคุณวุฒิ ธรรมพรหมกุล กรรมการผู้จัดการ HMPRO เปิดเผยว่า การเริ่มต้นขยายกิจการในแถบอาเซียน ด้วยการเข้าไปลงทุนที่มาเลเซีย เนื่องจากเห็นว่ามาเลเซียเป็นประเทศที่มีรายได้ต่อหัวสูงกว่าไทย 2 เท่า และระยะหลังเริ่มมีการใช้จ่ายเกี่ยวกับบ้านมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เงินลงทุนขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน แต่คาดว่าจะเปิดสาขาที่มีพื้นที่อย่างน้อย 5 พันตร.ม.

และคาดว่าเงินลงทุนในแต่ละประเทศในอาเซียนจะไม่แตกต่างกันมาก ซึ่งการขยายกิจการเข้าไปในอาเซียนมองว่าเป็นจังหวะที่เหมาะสม และได้รับประโยชน์จากเขตการค้าเสรีอาเซียน (อาฟต้า)ที่ไม่ต้องเสียภาษี

"ตอนนี้ความชัดเจนจะเห็นในปีหน้าว่าจะเปิดได้เมื่อไหร่ ใช้เงินเท่าไหร่ ทั้งหมดแล้วเราต้องไปเซาท์อีสต์เอเชีย เพราะประเทศเหล่านี้ไม่มีธุรกิจแบบโฮมโปร ที่เป็น One stop service" นายคุณวุฒิ กล่าว

นายคุณวุฒิ กล่าวถึงแนวโน้มผลประกอบการครึ่งปีหลังว่า กำไรสุทธิและรายได้ของบริษัทจะสูงกว่าในครึ่งปีแรก ซึ่งสามารถทำได้เกินเป้าหมาย

6 เดือนแรกบริษัทมีรายได้ 1.1 หมื่นล้านบาท หรือโต 18% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เป็นผลจากการเติบโตของสาขาเดิม และการเปิดสาขาใหม่ รวมทั้งการจัดงาน Homepro Expo ขณะที่กำไรสุทธิ 711.57 ล้านบาท เติบโต 45.83% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีกำไรขั้นต้นเป็น 24.4% สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่อยู่ที่ระดับ 23.98% เป็นผลจากการที่มียอดขายกลุ่มสินค้าเฮ้าส์แบรนด์เพิ่มขึ้นเป็น 15% จาก 13%

ในไตรมาส 4/53 บริษัทยังมีแผนเปิดสาขาใหม่อีก 3 สาขา คือ ลำลูกกา ปทุมธานี, สุขาภิบาล และ นครศรีธรรมราช จะทำให้สิ้นปีนี้บริษัทจะมีจำนวนสาขา 40 สาขา จากปัจจุบันที่มี 37 สาขา

ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายปีนี้ในส่วนรายได้คาดว่าจะโต 10% กำไรสุทธิเติบโต 15% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2 หมื่นล้านบาท กำไร 1.1 พันล้านบาท

“รายได้-กำไรปีนี้เราเกินเป้า เพราะว่าครึ่งแรกเราทำได้สูงกว่าที่เราคาดไว้ เป็นผลจากการที่ลูกค้ามีความเชื่อมั่นและกล้าที่จะใช้จ่ายมากขึ้น"

ส่วนในปีหน้า บริษัทมีแผนขยายสาขาต่อเนื่องอีก 4 สาขา โดยเน้นสาขาในต่างจังหวัด โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุน ประมาณ 1.2 พันล้านบาท หรือ 300 ล้านบาท/สาขา สำหรับแหล่งที่มาของเงินลงทุนส่วนใหญ่มาจากกระแสเงินสดของบริษัทเป็นหลัก ซึ่งบริษัทมีงบใช้ในการขยายกิจการปีละ 1.2-1.5 พันล้านบาท นอกเหนือนั้นคงจะมาพิจารณาว่าจะกู้เงินหรือออกหุ้นกู้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ