(เพิ่มเติม) ADVANC เผยโอกาสจ่ายปันผลพิเศษต้องรอดู 3G เกิดได้ในปีนี้หรือไม่

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 10, 2010 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส(ADVANC) ระบุว่า แม้บริษัทจะมีภาระต้องลงทุนวางโครงข่ายให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 3G ราว 5 หมื่นล้านบาท ภายในช่วง 3 ปีแรกหากได้รับอนุญาต แต่ก็เชื่อว่าจะไม่กระทบกับความสามารถในการจ่ายเงินปันผล โดยคาดว่าจะสามารถรักษาระดับที่เคยจ่ายในอัตรา 6.30 บาท/หุ้นในปีที่ผ่านมา

ส่วนความเป็นไปได้ในการจ่ายเงินปันผลพิเศษจะมีอีกหรือไม่นั้น ต้องรอดูว่าโครงการ 3G จะเกิดได้ในปีนี้หรือไม่ เพราะเมื่อปีที่แล้วที่จ่ายปันผลพิเศษเพราะปี 52 บริษัทเตรียมเงินไว้ลงทุน 3G แล้ว แต่การลงทุน 3Gไม่มาเพราะฉะนั้นจึงมีเงินเหลือเกินกว่าก็ต้องใช้จ่ายปันผลพิเศษ

"ไม่ว่าจะมี 3G หรือไม่ 6.30 บาทต่อหุ้น ไม่น่าจะมีผลกระทบถ้าจะยืนเทรนนี้ต่อไป เราเตรียมเงินไว้แล้ว ขณะที่กระแสเงินสดที่ได้จากการดำเนินงานก็มากพอ"นายพรรัตน์ เจนจรัสสกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการสายงานวางแผนและวิเคราะห์การตลาด ADVANC กล่าว

ผลดำเนินงานในปีนี้คาดว่ารายได้จะเติบโต 5% จากปีก่อน โดยในช่วงครึ่งปีแรกเติบโตได้มากกว่า 6% แต่ช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าการเติบโตของรายได้น่าจะชะลอตัวตามในทิศทางเดียวกับภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ

"แนวโน้มรายได้ครึ่งปีหลังน่าจะชะลอลงจากครึ่งปีแรกเนื่องจากเศรษฐกิจไม่บูมเท่าครึ่งแรกโดยบริษัทตั้งรายได้ปีนี้โต 5% ครึ่งแรกโต 6.4% ครึ่งปีหลังไม่น่าจะโตเท่าครึ่งแรก" นายพรรัตน์ กล่าว

นายพรรัตน์ กล่าวว่า ปีนี้ได้ปรับประมาณการรายได้ขึ้นเป็นโต 5% จากเดิม 3% เนื่องจากจีดีพีปรับดีขึ้น ปัจจัยหลายอย่างก็ดีขึ้นขณะที่รายได้จากการบริการข้อมูลที่เติบโตดี จากเดิมคาดโต 20% แต่ได้ปรับคาดการณ์เป็นเติบโต 25-30% และคาดค่าใช้จ่ายการตลาดลดลงจากคาด 3% ของรายได้ เหลือ 2-2.5%

ด้าน EBITDA Margin คาดเพิ่มขึ้นมระดับ 45% กระแสเงินสดเพิ่มเป็น 18% หรือคิดเป็นประมาณเกือบ 4 หมื่นล้านบาท โดยครึ่งปีหลังต้องเตรียมพร้อมเงินลงทุนในโครงข่ายบวกกับเงินค่าประมูล 3G เบื้องต้นลงทุน 12,800 ล้านบาท

"เทรนสมาร์ทโฟนโตดีขึ้นรายได้ดาต้าก็น่าจะโตขึ้นและถ้ากระแส 3G มาคนก็จะเปลี่ยนมือถือเร็วขึ้น เสริมซึ่งกันและกัน และถ้ามี 3G โดยรวมเศรษฐกิจก็จะถูกกระตุ้น บางบริษัทก็ต้องลงทุนติดตั้งเครือข่าย งบการตลาดก็จะสูงขึ้นเพื่อโปรโมท"นายพรรัตน์ กล่าว

สำหรับงบลงทุน 5 หมื่นล้านบาทใน 3 ปีแรก แบ่งเป็นลงทุนระบบ 2G ประมาณ 5 พันล้านบาท ที่เหลือ 4.5 หมื่นล้านบาทใช้วางโครงข่ายระบบ 3G โดยปี 53 คงงบลงทุนไว้ที่ 6.2 พันล้านบาท

นายพรรัตน์ คาดว่า บริษัทจะยื่นเอกสารร่วมประมูลใบอนุญาต 3G ในสิ้นเดือน ส.ค.นี้ ซึ่งจะเปิดประมูลปลาย ก.ย.หลังรู้ผลประมูล ในส่วนของบริษัทหลังได้ใบอนญาตแล้วอีก 4-6 เดือนคาดว่าจะเปิดให้บริการ 3G อย่างเป็นทางการให้กับลูกค้า

กรณีที่คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) ประกาศเรื่องการครอบงำกิจการของคนต่างด้าวนั้น นายพรรัตน์ กล่าวว่า อาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนผู้บริหารบางส่วนเพื่อให้เป็นไปตามกฎเกณฑ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ