ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่อ่อนตัวลงเช้านี้ เหตุวิตกเศรษฐกิจแม้เฟดเห็นชอบใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 11, 2010 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่อ่อนตัวลงเช้าวันนี้ (11 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนยังไม่คลายความกังวลเกี่ยวกับการที่เศรษฐกิจอ่อนตัวลง แม้ว่าคณะกรรมการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้มีมติเห็นชอบให้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขั้นต้นก็ตาม

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นญี่ปุ่นเปิดวันนี้ที่ 9,423.03 จุด ลดลง 128.02 จุด ส่วนดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงเปิดวันนี้ที่ 21,542.27 จุด บวก 68.67 จุด ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเปิดตลาดลบ 0.30% แตะ 2,587.61 จุด ขณะที่ดัชนีเวทเต็ดตลาดหุ้นไต้หวันเปิดวันนี้ที่ 7,923.57 ลบ 53.17 จุด สำหรับดัชนีคอมโพสิตตลาดหุ้นโซลเปิดวันนี้ที่ 1,775.34 จุด ลดลง 5.79 จุด ดัชนี FBMKLCI ตลาดหุ้นมาเลเซียเปิดวันนี้ที่ 1,359.59 จุด ลบ 0.12 จุด และดัชนีสเตรทส์ไทม์ตลาดหุ้นสิงคโปร์เปิดวันนี้ที่ 2,969.54 ลบ 14.75 จุด

ดัชนี MSCI Asia Pacific ลบ 1% แตะ 119.84 จุด เมื่อเวลา 9.53 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโตเกียว

หุ้นแคนนอน และฮอนด้า มอเตอร์ ร่วงอย่างน้อย 2% หลังจากที่เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ส่วนหุ้นคอมพิวเตอร์แชร์ ร่วง 12% ในตลาดหุ้นออสเตรเลีย หลังจากที่บริษัทคาดการณ์เรื่องผลประกอบการที่ร่วงลง หุ้นไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงค์ คอร์ป อาจจะคึกคักในตลาดหุ้นฮ่องกงและตลาดหุ้นจีน หลังจากที่มีการคาดการณ์ว่า ธนาคารอาจจะระดมทุนมากขึ้น

ธนาคารกลางสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมว่า "ผลผลิตทางเศรษฐกิจและตัวเลขจ้างงานชะลอตัวลงในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา และคาดว่าในระยะใกล้นี้ เศรษฐกิจมีแนวโน้มขยายตัวในระดับต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ ส่วนตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือนนั้น แม้ว่าเริ่มฟื้นตัวขึ้น แต่ก็ถูกจำกัดจากอัตราว่างงานที่ยังเคลื่อนไหวในระดับสูงและภาวะตึงตัวในตลาดสินเชื่อ"

"ส่วนอัตราการนำทรัพยากรมาใช้ยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำมาก จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ตัวเลขเงินเฟ้ออยู่ในระดับค่อนข้างต่ำ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวเป็นหนึ่งในเหตุผลสำคัญที่ทำให้คณะกรรมการเฟดตัดสินใจตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่ง" เฟดระบุในแถลงการณ์

ในการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการเฟดได้มีมติเห็นชอบให้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจขั้นต้น ด้วยการวางแผนว่าจะนำรายได้จากตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ (MBS) และตราสารที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันของแฟนนี เม และ เฟรดดี แมค ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ทำหน้าที่จัดหาสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยภายใต้การสนับสนุนจากรัฐบาลสหรัฐ (GSE) ซึ่งครบกำหนดไถ่ถอนแล้วนั้น ไปซื้อพันธบัตรระยะยาวของรัฐบาล ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวถือเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งสำคัญ จากเดิมที่คณะกรรมการเฟดวางแผนที่จะใช้ยุทธศาสตร์ถอนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบค่อยเป็นค่อยไป หลังจากที่เคยนำมาตรการดังกล่าวมาใช้เมื่อครั้งที่สหรัฐเพิ่งเผชิญวิกฤติการเงินครั้งใหญ่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ