ฟิทช์ชี้แบงก์ของไทยสามารถรับมือกับเหตุความไม่สงบทางการเมืองหลังผลประกอบการ Q2/10 ขยายตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 11, 2010 12:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ชี้แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองในไทย แต่ธนาคารในประเทศก็ยังมีผลประกอบการที่สดใสในไตรมาส 2 ของปีนี้ หลังจากที่รายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งในไตรมาสแรก

กำไรสุทธิโดยรวมของธนาคารรายใหญ่ทั้ง 7 แห่งของไทยยังคงมีเสถียรภาพในไตรมาส 2 ของปีนี้ เพิ่มขึ้น 4.1% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส เนื่องจากยอดการตั้งสำรองหนี้สูญที่ลดลง โดยในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ กำไรสุทธิโดยรวมของธนาคารดังต่อไปนี้ ได้แก่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BBL), ธนาคารกรุงไทยจำกัด (มหาชน) (KTB), ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) (KBANK), ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (SCB), ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) (BAY), ธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) (TMB) และธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) (SCIB) อยู่ที่ 4.91 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 27% เมื่อเทียบเป็นรายปี

นายวินเซนต์ มิลตัน กรรมการผู้จัดการของฟิทช์ เรทติงส์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า ผลการดำเนินงานของธนาคารในประเทศไทยยังคงแสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่น ซึ่งส่วนใหญ่ได้รายงานกำไรสุทธิที่มีเสถียรภาพ เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากการตั้งสำรองหนี้สูญที่ต่ำลงและอัตราการขยายตัวของการปล่อยกู้ แม้ว่าสภาพแวดล้อมด้านการดำเนินงานจะอ่อนตัว แต่ก็ไม่ส่งผลให้คุณภาพของสินทรัพย์ย่ำแย่ลงมากนัก นอกจากนี้ ฐานเงินทุนและสภาพคล่องที่แข็งแกร่งของธนาคารของไทย ตลอดจนสถานภาพของผู้บริโภคและบริษัทเอกชนที่ดีกว่าเดิม ยังเป็นปัจจัยที่ช่วยรองรับผลกระทบทางเศรษฐกิจได้อย่างดีในช่วงปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ