(เพิ่มเติม) THAI เลื่อนแผนอออกหุ้นกู้จาก Q3/53 ออกไปไม่มีกำหนด-เล็งปรับวงเงิน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 11, 2010 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.การบินไทย (THAI)เลื่อนแผนการออกหุ้นกู้จากเดิมที่คาดว่าจะออกในไตรมาส 3/53 ออกไปไม่มีกำหนด พร้อมทบทวนวงเงินในการออกจากเดิมที่คาดว่าจะออกไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท หลังจากบริษัทกู้เงินจากสถาบันการเงินในประเทศ มูลค่า 2 หมื่นล้านบาทเพื่อใช้ในการจัดซื้อเครื่องบิน

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรมการผู้อำนวยการใหญ่ THAI เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำสัญญากู้ยืมเงินกับสถาบันการเงินในประเทศ 4 แห่ง วงเงินรวม 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งได้รับต้นทุนดอกเบี้ยในระดับที่น่าพอใจเมื่อเทียบกับการออกหุ้นกู้ เพื่อจัดซื้อเครื่องบินตามแผนลงทุน 5 ปี วงเงิน 1.5 แสนล้านบาท

บริษัทประเมินว่าการออกหุ้นกู้มีต้นทุนการเงินสูงกว่าการกู้เงินเนื่องจากต้องว่าจ้างการจัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ และจะต้องกำหนดอัตราดอกเบี้ยคงที่ในระยะยาว

"ตอนนี้แผนการออกหุ้นกู้เลื่อนออกไปไม่มีกำหนด คงต้องดูความจำเป็นในการใช้เงิน แต่หลังกู้เงินล็อตใหม่แล้ว เชื่อว่าการออกหุ้นกู้คงไม่จำเป็น และหากออกหุ้นกู้ก็จะต้องทบทวนวงเงินจากเดิมที่จะคาดว่าจะออกไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท"

สำหรับแผนการจัดหาเครื่องบินนั้น ขณะนี้ได้ทำสัญญาซื้อเครื่องบินแอร์บัส เอ 330-300 จำนวน 7 ลำ ซึ่งจะทยอยรับมอบตั้งแต่ปลายปี 54 โดยจะเป็นเครื่องบินพิสัยไกล ขนาด 300 ที่นั่ง จะใช้บินในเส้นทางสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และออสเตรเลีย เชื่อว่าการสั่งซื้อเครื่องบินดังกล่าวจะสอดคล้องกับการเติบโตของอุตสาหกรรมการบินและสร้างความมั่นใจให้กับการบินไทยในการเพิ่มเส้นทางบินและศักยภาพของฝูงบิน

นอกจากนี้ บริษัทมีแผนจะเช่าเครื่องบินโบอิ้ง 777-300 อีอาร์ จำนวน 8 ลำ ขนาด 350 ที่นั่ง ซึ่งจะใช้ในเส้นทางบินข้ามทวีป เชื่อว่าจะเซ้นสัญญาได้ในเร็ว ๆ นี้

อย่างไรก็ตาม ในปีนี้คาดว่าจะมีเครื่องบินปลดระวาง 25 ลำ และมีเครื่องบินใหม่เข้ามาทดแทน 24 ลำ ซึ่งทั้งหมดอยู่ภายใต้แผนการลงทุน 5 ปี(53-57)

นายปิยสวัสดิ์ กล่าวว่า แนวโน้มธุรกิจการบินในปีนี้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี เห็นได้จากอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร(cabin factor)ในเดือน ก.ค.53 สูงถึง 76.53% สูงกว่าเดือน มิ.ย.ถึง 17.14% และสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 7.29%

ขณะที่ปริมาณผลิตผู้โดยสาร(ASK)ในเดือน ก.ค.53 สูงกว่าเดือนมิ.ย.53 ประมาณ 7.62% และสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 4.79% ปริมาณขนส่งผู้โดยสาร(RPK)สูงกว่า มิ.ย.53 ประมาณ 26.07% และสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน 12.43%

"ถือเป็นแนวโน้มที่ดีของการกลับคืนมาของผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวต่างประเทศ หลังเมืองไทยประสบปัญหาการเมือง และเชื่อว่าช่วงที่เหลือของปีนี้จะดีต่อเนื่อง"นายปิยสวัสดิ์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทจะรายงานผลประกอบการงวดไตรมาส 2/53 ในวันที่ 16 ส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ