ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าร่วง 86.53 จุด หลังญี่ปุ่นเผย GDP โตน้อยกว่าคาดใน Q2

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 16, 2010 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าร่วงลงในวันนี้ (16 ส.ค.) หลังจากทางการญี่ปุ่นเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ที่ขยายตัวน้อยกว่าคาด นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวยังถูกกดดันจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าร่วงลง 86.53 จุด หรือ 0.94% แตะที่ 9,166.93 จุด

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ดิ่งลงหนักสุดในช่วงเช้าวันนี้ ตามด้วยหุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน และกลุ่มผลิตภัณฑ์ยาง ส่วนหุ้นกลุ่มอสังาริมทรัพย์ กลุ่มอาหาร กลุ่มประมงและป่าไม้ ดีดตัวขึ้นในวันนี้

ในขณะที่นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกนั้น ตลาดก็ได้รับแรงกดดันเพิ่มขึ้นเมื่อสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ปีนี้ ขยายตัว 0.4% ต่อปี ซึ่งแม้ว่าทำสถิติขยายตัวติดต่อกัน 3 ไตรมาส แต่ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัว 2.3% ต่อปี และ 0.6% ต่อไตรมาส

หุ้นส่วนใหญ่ดิ่งลงไปเคลื่อนไหวในแดนลบ โดยหุ้นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจส่งออกร่วงลงหนักสุด หลังจากเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ โดยเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นจะส่งผลให้กำไรของในตลาดต่างประเทศของบริษัทญี่ปุ่นหดตัวลงด้วย

มาซาโตชิ ซาโตะ นักยุทธศาสตร์ด้านการลงทุนจากบริษัท มิซูโฮ อินเวสเตอร์ส ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า "ตลาดหุ้นโตเกียวได้รับผลกระทบจากรายงานตัวเลขจีดีพีที่ขยายตัวน้อยกว่าคาด แม้เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังไม่มีแนวโน้มถดถอยในอัตราเลขสองหลัก แต่เศรษฐกิจก็ส่งสัญญาณว่ากำลังอยู่ในภาวะชะลอตัว จึงทำให้ต้องจับตาดูว่าภาวะการชะลอตัวเช่นนี้จะยืดเยื้อยาวนานเพียงใด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ