ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดลบ 56.79 จุด หลังญี่ปุ่นเผย GDP ไตรมาส 2 โตน้อยกว่าคาด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 16, 2010 13:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดลดลงในวันนี้ (16 ส.ค.) หลังจากทางการญี่ปุ่นเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ที่ขยายตัวน้อยกว่าคาด นอกจากนี้ ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวยังถูกกดดันจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดร่วงลง 56.79 จุด หรือ 0.61% แตะที่ 9,196.67 จุด

หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ดิ่งลงหนักสุดในช่วงเช้าวันนี้ ตามด้วยหุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน กลุ่มแก้วและเซรามิก ส่วนหุ้นกลุ่มสายการบิน กลุ่มอสังหาริมทรัพย์ และกลุ่มประกันดีดตัวขึ้นในวันนี้

ตลาดหุ้นโตเกียวเคลื่อนไหวในแดนลบตลอดทั้งวัน โดยดัชนีนิกเกอิดิ่งลงไปเกือบ 2% เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลต่อแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น และเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นยังส่งผลให้นักลงทุนวิตกกังวลว่าอาจจะเป็นปัจจัยที่ทำให้กำไรในต่างประเทศของญี่ปุ่นญี่ปุ่นหดตัวลงด้วย

มาซาโตชิ ซาโตะ นักยุทธศาสตร์ด้านการลงทุนจากบริษัท มิซูโฮ อินเวสเตอร์ส ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า "ตลาดหุ้นโตเกียวได้รับผลกระทบจากรายงานตัวเลขจีดีพีที่ขยายตัวน้อยกว่าคาด แม้เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังไม่มีแนวโน้มถดถอยในอัตราเลขสองหลัก แต่เศรษฐกิจก็ส่งสัญญาณว่ากำลังอยู่ในภาวะชะลอตัว จึงทำให้ต้องจับตาดูว่าภาวะการชะลอตัวเช่นนี้จะยืดเยื้อเพียงใด"

ทางการญี่ปุ่นเปิดเผยในช่วงเช้าวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ปีนี้ ขยายตัว 0.4% ต่อปี ซึ่งแม้ว่าทำสถิติขยายตัวติดต่อกัน 3 ไตรมาส แต่ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัว 2.3% ต่อปี และ 0.6% ต่อไตรมาส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ