(เพิ่มเติม) SIM เชื่อกำไรปี 53เพิ่มเป็น200-300ลบ.แม้รายได้พลาดเป้าเหลือ 1 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 16, 2010 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. สามารถ ไอ-โมบาย (SIM) คาดการณ์กำไรปีนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 200-300 ล้านบาท แม้ว่ารายได้ปีนี้จะทำได้ราว 1 หมื่นล้านบาท พลาดจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1.28 หมื่นล้านบาท เนื่องจากราคาขายโทรศัพท์มือถือเฉลี่ยต่อเครื่องลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ แต่ยังสามารถทำกำไรได้ดี

นายธนานันนท์ วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ SIM เปิดเผยว่า ในปีนี้เป้าหมายรายได้ที่ 1.28 หมื่นล้านบาทคงเป็นเรื่องยาก แต่อย่างน้อยน่าจะทำได้ในระดับ 1 หมื่นล้านบาท เนื่องจากครึ่งปีแรกบริษัททำรายได้เพียง 4.3 พันล้านบาท เป็นผลจากราคาขายเครื่องโทรศัพท์มือถือเฉลี่ยปรับลดลงมามาก และมีปัญหาสต็อกในต่างประเทศที่ค้างอยู่ประมาณ 7-8 หมื่นเครื่อง

นอกจากนี้ บริษัทยังทำการปิดสาขาและยกเลิกการทำตลาดในเวียดนาม รวมทั้งลดการทำการตลาดที่ประเทศอินโดนีเซีย เนื่องจากการขายเครื่องโทรศัพท์มือถือประสบปัญหาจากอัตราแลกเปลี่ยนที่มีความผันผวนสูง

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังรักษาอัตรากำไรขั้นต้นระดับที่ 20-23% ไว้ได้ในปีนี้ จึงเชื่อว่าทั้งปี 53 กำไรสุทธิน่าจะสูงขึ้นเป็น 200 -300 ล้านบาท

"ตอนนี้มีปัญหาสต็อกค้างจากต่างประเทศ 7-8 หมื่นเครื่อง ก็ต้องค่อยๆทยอยขายเพื่อไม่ให้ราคาต่ำมาก แต่ถือว่าปัญหานี้เบากว่าครั้งก่อนที่เรามีปัญหาราคาสินค้าในประเทศค้างสต็อกช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ รายได้น่าจะเห็นประมาณ 1 หมื่นล้านบาท แต่ Gross margin ยังดี จึงเชือว่ากำไรจะสูงกว่าเป้าหมายที่วางไว้" นายธนานันนท์ กล่าว

อนึ่ง ในปี 52 SIM มีกำไรสุทธิ 115.55 ล้านบาท


แท็ก โมบาย   (SIM)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ