TRT มองโอกาสยอดขายต่างประเทศเติบโตสูงกว่าในประเทศช่วง 3-5 ปีข้างหน้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 16, 2010 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัมพันธ์ วงษ์ปาน กรรมการผู้จัดการ บมจ.ถิรไทย (TRT) กล่าวว่า บริษัทมองโอกาสเติบโตของยอดขายต่างประเทศสูงกว่าในประเทศในช่วง 3-5 ปีข้างหน้า เนื่องจากตลาดในประเทศมีข้อจำกัดมากขึ้น

ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนงานเป็นภาคราชการกว่า 30% เอกชนในประเทศกว่า 30% และงานต่างประเทศ 30% แต่ปีหน้าคาดว่างานงานต่างประเทศจะเพิ่มขึ้นเป็น 40% โดยประเทศที่มองก็จะเป็นทางตะวันออกกลางเข้ามาเสริมเอเชียใต้ที่มีงานประจำอยู่แล้ว

สำหรับผลงานในปีนี้ได้มีการปรับเป้าหมายรายได้ลงมาเหลือ 1.9 พันล้านบาท จากเดิม 2.2-2.3 พันล้านบาท โดยสิ้นปีนี้คาดว่าจะมีงานในมือ(backlog)คงเหลือ 1.4 พันล้านบาทที่จะไปรับรู้รายได้ในปีหน้า จากขณะนี้มี backlog อยู่ราว 700 ล้านบาท ในปีนี้คาดว่าจะชนะประมูลงานมูลค่า 1.8 พันล้านบาท จากที่เข้าร่วมประมูลทั้งหมด 6.4 พันล้านบาท โดยงานที่ประมูลได้จะรับรู้รายได้ในปีนี้ 400 ล้านบาท ที่เหลือรับรู้ในปีหน้า

แนวโน้มปี 54 ที่คาดว่าจะรับรู้รายได้เพิ่มเป็น 2.2-2.3 พันล้านบาทในระดับเดียวกันปีก่อน จากเศรษฐกิจที่ดีในตลาดโลก และตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญหลายตัวดีขึ้น สถานการณ์ต่างๆคลี่คลายมีรัฐบาลที่มั่นคงระดับหนึ่ง เชื่อว่าปัญหาการเมืองคงไม่ซับซ้อน ขณะที่แผนขยายส่งออกคงจะสูงขึ้นเมื่อเทียบกับกลุ่มอื่น

"ปีนี้งานในประเทศ drop ลง เราก็จะเร่งงานต่างประเทศมาทดแทน แต่ปีนี้ timing ยังไม่ใช่"นายสัมพันธ์ กล่าว

บริษัทตั้งงบลงทุนในปี 53 อยู่ที่ 50-100 ล้านบาท ส่วนในปี 54 อยู่ระหว่างประเมิน โดยปีนี้คาดว่าจะรักษาอัตรากำไรขั้นต้นที่ระดับ 31% จากปี 52 ที่อยู่ที่ 26% โดยครึ่งปีแรกอัตรากำไรขั้นต้นปรับขึ้นมาอยู่ที่ 31% แล้ว ครึ่งปีหลังเท่าที่มีออร์เดอร์ในมือก็คาดว่าอัตรากำไรจะใกล้เคียงกับครึ่งปีแรก ขณะที่ net profit margin ครึ่งปีแรกขึ้นมาที่ 12% เพิ่มขึ้นจากปี 52 ที่อยู่ในระดับ 10% คาดว่าทั้งปีก็น่าจะดีกว่าปีก่อน

"คาดสื้นปี gross profit margin น่าจะสูงกว่าปี 52 ครึ่งแรกได้แล้ว 12% กว่า เทียบปีที่แล้ว 9.75% สิ้นปีทั้งอัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิน่าจะสูงกว่าปี 52 แม้ยอดรับรู้รายได้จะลดลง 20% แต่มาร์จินลดไม่มากเทียบปี 52 เป็นสิ่งที่พยายามดูแลอยู่ ปีนี้ตั้งเป้าดูแลมาร์จินเป็นหลัก อย่างการรับรู้รายได้ดูแลไม่ได้เพราะตลาดในและนอก เศรษฐกิจโลกชะลอ การเมืองในประเทศวุ่นวาย"นายสัมพันธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ