PTT ยันมาตรฐานความปลอดภัยสูงในการสร้างโรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 6

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 16, 2010 18:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภายหลังจากนายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออกและคณะ เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนแสดงความกังวลต่อการดำเนินงานของกลุ่ม ปตท. และผู้ประกอบการอุตสาหกรรมในพื้นที่มาบตาพุด จ.ระยอง เกี่ยวกับมาตรฐานความปลอดภัยในการก่อสร้างโรงแยกก๊าซธรรมชาติ หน่วยที่ 6 การจัดทำรายงาน HIA และการมีส่วนร่วมของชุมชนในกิจกรรมต่างๆ นั้น

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สื่อสารองค์กรและกิจการเพื่อสังคม บมจ.ปตท.(PTT) ชี้แจงว่า การดำเนินการก่อสร้างโครงการโรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 6 และโรงแยกก๊าซอีเทนนั้น ปตท.ได้ออกแบบและก่อสร้างตามหลักมาตรฐานทางวิศวกรรมที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัด ภายใต้การตรวจสอบควบคุมโดยบริษัทวิศวกรที่ปรึกษาระดับโลกอย่างละเอียดในทุกขั้นตอน

ทั้งนี้ บริษัทได้ดำเนินการวิเคราะห์ชนิดและลักษณะของดินในพื้นที่ตั้งโครงการตามหลักวิศวกรรมฐานรากและปฐพีกลศาสตร์ พบว่าดินส่วนใหญ่โดยทั่วไปเป็นดินคุณภาพดีโดยเป็นดินแน่นถึงแน่นมาก และดินแข็งถึงแข็งมาก อย่างไรก็ดี ปตท.ยังได้ปรับปรุงคุณภาพดินและบดอัดเพิ่มเติมตามหลักทางด้านวิศวกรรมฐานรากเพื่อความปลอดภัยสูงสุด และทำการทดสอบกำลังรับน้ำหนักของดินตามขั้นตอนอีกขั้นหนึ่ง

ส่วนการออกแบบฐานรากเพื่อรองรับน้ำหนักโครงสร้าง ได้มีการตรวจสอบและลงนามรับรองโดยผู้เชี่ยวชาญที่มีอำนาจตามกฎหมาย และทั้งสองโครงการได้ใบอนุญาตก่อสร้างอาคารตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขของกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างถูกต้อง

นอกจากนี้ ปตท.ยังมีมาตรการเฝ้าระวังการทรุดตัวของฐานรากอย่างเป็นระบบ โดยผลจากการตรวจสอบค่าระดับอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เริ่มงานติดตั้งโครงสร้างฐานราก จนกระทั่งก่อสร้างแล้วเสร็จและยังคงทำการตรวจสอบอยู่จนถึงปัจจุบัน ปรากฏว่าไม่พบการทรุดตัวที่ผิดปกติแต่อย่างใด

ปตท.จะจัดการประชุมชี้แจงเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชุมชน เรื่องความปลอดภัยในการดำเนินโครงการโรงแยกก๊าซธรรมชาติหน่วยที่ 6 และโครงการโรงแยกก๊าซอีเทนของ ปตท.อีกครั้งในเร็วๆ นี้ หลังจากที่ได้มีการชี้แจงกับชุมชน สื่อมวลชนท้องถิ่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา

นายอรรถพล ยังกล่าวถึงการจัดทำรายงานประเมินผลกระทบทางสุขภาพ(HIA) ของโครงการกลุ่ม ปตท.ตามบัญชีรายชื่อ 76 โครงการว่า ทุกโครงการต่างมีเจตนาที่จะจัดทำรายงาน HIA ไม่ว่าโครงการดังกล่าวจะเข้าข่ายอยู่ในประเภทกิจการที่อาจมีผลกระทบอย่างรุนแรงหรือไม่ก็ตาม โดยความคืบหน้าในปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการจัดทำรายงาน HIA และเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นของชุมชนรอบพื้นที่ คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ