THCOMพุ่ง 4.32% โบรกฯไทย-เทศปรับเป้าเพิ่มหลังไอพีสตาร์ในอินเดีย-จีนคืบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 17, 2010 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น THCOM ราคาพุ่งขึ้น 4.32% มาอยู่ที่ 7.25 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท มูลค่าซื้อขาย 359.32 ล้านบาท เมื่อเวลา 10.19 น. โดยเปิดตลาดที่ 7.20 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดที่ 7.45 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 7.20 บาท

บล.กิมเอ็ง ระบุในบทวิเคราะห์ฯว่า ได้ปรับเพิ่มคำแนะนำหุ้นบมจ.ไทยคม(THCOM)จาก ถือ เป็น "ซื้อเก็งกำไร"โดยให้ราคาเป้าหมาย 8.18 บาท/หุ้น เพื่อสะท้อนความคืบหน้าของการขยายธุรกิจไอพีสตาร์ในอินเดียและจีน โดยผู้บริหาร THCOM คาดการเซ็นสัญญากับลูกค้าในอินเดียภายในเดือนนี้ และรอเซ็นสัญญากับลูกค้าในจีนเพื่อขายเหมาช่องสัญญาณทั้งหมดในจีน

หากเป็นจริงถือเป็นข่าวดีมาก เนื่องจากตลาดจีนและอินเดียเป็นตลาดใหญ่ 2 อันดับแรกรวมมีสัดส่วน 43.7% ของช่องสัญญาณทั้งหมด จะทำให้ THCOM กลับมามีกำไรแข็งแกร่ง อย่างไรก็ดี หุ้นยังมีความเสี่ยงด้านความไม่แน่นอนถึงกรอบเวลาที่จะเซ็นสัญญากับลูกค้าใหม่นี้ รวมถึงความไม่ชัดเจนจากกระทรวงไอซีทีกรณีแก้สัญญาสัมปทานในอดีตการยิงดาวเทียมดวงใหม่

ทั้งนี้ ผู้บริหารของ THCOM เล่าถึงความคืบหน้าสำคัญของธุรกิจไอพีสตาร์ในจีนว่าได้เซ็นบันทึกความเข้าใจกับลูกค้าเพื่อขายเหมาช่องสัญญาณทั้งหมดในจีนแล้วปัจจุบันรอเซ็นสัญญา ส่วนอินเดียคาดว่าจะเซ็นสัญญาภายในเดือนนี้หลังจากล่าช้าจากปัญหาขั้นตอนตรวจสอบ นอกจากนี้การเริ่มให้บริการในญี่ปุ่นในไตรมาส 2/53 มีการตอบรับดีมากจากการใช้เสริมโครงข่าย 3จี

นอกจากนี้ ทาง Credit Suisse(CS)ได้ปรับราคาเป้าหมายหุ้น THCOM จาก 6.5 บาท ขึ้นสู่ 10.4 บาท พร้อมปรับคำแนะนำจาก ถือ มาเป็น "ซื้อ" โดยได้ปรับ EBIDTA ปี 54-55 ขึ้น 16.5-13.2% หลังทำสัญญา IPStar กับจีน ซึ่งคาดว่ารายได้จะเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังปีนี้(H2/53) ซึ่งปัจจัยกระตุ้นระยะสั้นคือ จีน และอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ