(เพิ่มเติม) MCOT คาดปี 53 รายได้รวมราว 5 พันลบ.ทะลุเป้าหมาย,กำไรโตสูงกว่า 10%

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 17, 2010 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.อสมท(MCOT)คาดว่าในปี 53 บริษัทจะทำรายได้ถึง 5 พันล้านบาท หรือเติบโตจากปีก่อนราว 15% ซึ่งทะลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ในระดับ 4.7 พันล้านบาท หรือเติบโต 10% ขณะที่ในแง่ของกำไรก็น่าจะเติบโตได้สูงกว่า 10%

"รายได้รวมปีนี้จะทะลุ 5 พันล้านบาท เป็นรายได้สูงสุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา เป็นผลจากเม็ดเงินโฆษณาเข้ามาเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะโทรทัศน์ ส่วนกำไรสุทธิก็เติบโตตามรายได้ ซึ่งสูงกว่าเป้าเหมือนกัน" นายธนวัฒน์ วันสม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ MCOT กล่าว

ในครึ่งปีหลัง คาดว่ากำไรสุทธิและรายได้ของบริษัทจะเติบโตมากกว่า 10% จากงวดเดียวกันของปีก่อน โดยมาจากธุรกิจหลักคือ สื่อโทรทัศน์ ซึ่งปกติในไตรมาส 4 จะเป็นช่วงไฮซีซั่น และปีนี้เชื่อว่าธุรกิจดีต่อเนื่อง จากที่ช่อง 9 มีส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้นมาที่ 20.5% ในไตรมาส 2/53 จาก 20.0% ในไตรมาส 1/53

นอกจากนั้น จะมีการปรับผังใหม่ในช่วงเดือน ก.ย.53 โดยเฉพาะเวลานอนไพร์มไทม์ คาดว่าจะทำให้มีอัตราการใช้เวลาโฆษณา (Utilization Rate) เพิ่มขึ้น โดยในงวด 6 เดือนแรก มี Utilization Rate อยู่ 89% และยังจะมีการจัดกิจกรรมในไตรมาส 3/53 จำนวน 8 รายการ ได้แก่ การประกวดนางสาวไทย , เรียลิตี้"ดีไซเนอร์" เป็นต้น และ ไตรมาส 4/53 ประมาณ 10 รายการ เช่น Thailand Fashion Expo 2010, Coutdown Pattaya เป็นต้น

ส่วนธุรกิจสื่อวิทยุค่อนข้างทรงตัวจากช่วงครึ่งปีแรก ขณะที่ธุรกิจ New media และ ธุรกิจเคเบิลทีวี-ทีวีดาวเทียม จะเริ่มมีรายได้เข้ามาบ้างแต่ยังไม่มีนัยสำคัญ แต่ปีหน้าจะเข้ามาเต็มที่

นายธนวัฒน์ กล่าวว่า บริษัทมีแผนจะเปิดช่องทีวีดาวเทียมเพิ่มอีก 10 ช่อง จากปัจจุบัน 4 ช่อง ซึ่งจะมีทั้งช่องรายการที่บริษัทผลิตเอง และ ร่วมกับพันธมิตรผลิตรายการ โดยบริษัทได้เช่าช่องสัญญาณดาวเทียมไทยคม 5 เพิ่มอีก คิดเป็นมูลค่า 2 แสนเหรียญสหรัฐ ทำให้สามารถส่งสัญญาณแพร่ภาพครอบคลุมเพิ่มขึ้นเป็น 120 ประเทศ ใน 4 ทวีป จากเดิม 20 ประเทศ

ปัจจุบัน บริษัทได้ใช้ช่องสัญญาณดาวเทียม สัดส่วน 20% และนำช่องสัญญาณประมาณ 80% ให้รายอื่นเช่า โดยขณะนี้มีผู้ติดต่อเช่าเข้ามาแล้วราว 10 ราย คาดน่าจะเริ่มได้เดือน ก.ย.นี้ ทำให้บริษัทแทบจะไม่ต้องใช้เงินลงทุนที่วางงบไว้ 500-800 ล้านบาท

กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ MCOT กล่าววา สาเหตุที่บริษัทให้ความสำคัญกับธุรกิจเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียม เพราะเห็นว่า ทีวีดาวเทียมจะมีการขยายตัวเร็ว คาดว่าแนวโน้มใน 3 ปีข้างหน้าจะเติบโต 15% และเอเจนซี่ก็ให้ความสำคัญกับการโฆษณาผ่านเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมมากขึ้น

ส่วนการเข้าซื้อกิจการที่เกี่ยวเนื่องกัน ขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้า โดยยังอยู่ในขั้นตอนศึกษาแผนงานอยู่


แท็ก (MCOT)   อสมท  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ