SHIN คาด ADVANC มีภาระลงทุน 3G ไม่กระทบการจ่ายเงินปันผล

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 17, 2010 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ชินคอร์ปอเรชั่น(SHIN) คาดว่าการลงทุนของบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ซึ่งเป็นบริษัทที่ SHIN ถือหุ้นใหญ่ ในการให้บริการรระบบ 3G ไม่กระทบการจ่ายเงินปันผลของบริษัทที่สามารถจ่ายได้อย่างสม่ำเสมอ

นางสาวทมยันตี คงพูลศิลป์ ผู้อำนวยการสำนักนักลงทุนสัมพันธ์ SHIN กล่าวว่า นโยบายการจ่ายแงินปันผลของบริษัทยังคงเป็นปกติ โดยครึ่งปีแรกบริษัทได้เงินปันผลรับจำนวน 1.05 หมื่นล้านบาท และได้จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในอัตรา 1.15 บาท/หุ้นสำหรับงวดวันที่ 9 เม.ย.-10 ส.ค.53 และที่ผ่านมาบริษัทจ่ายเงินปันผลปีละ 2 ครั้ง คิดเป็นทั้งปีอัตราผลตอบแทน 15-16%

แม้ว่า ADVANC จะลงทุน 3G ก็ไม่น่ากระทบกับการจ่ายปันผลของบริษัท เพราะ ADVANC มีกระแสเงินสดครึ่งปีแรกอยู่ประมาณ2.3 หมื่นล้านบาท และ มี EBITDA ประมาณ 4 หมื่นล้านบาทต่อปี และหากจะลงทุน 3G ด้วยงบ 5 หมื่นล้านบาท ก็มีมีกระแสเงินสดเพียงพอและยังสามารถกู้ได้ด้วย เพราะฐานะการเงินแข็งแกร่ง อัตราหนี้สินต่อทุน( D/E ) ต่ำกว่า 1 เท่า หรือ ณ สิ้น มิ.ย.53 มี D/E 0.5 เท่า

ส่วนการศึกษาการลงทุนใหม่ของ SHIN บริษัทยังคงนโยบายเดิมที่สนใจเข้าลงทุนธุรกิจโทรคมนาคมและมีเดีย ซึ่งบริษัทมีทีมงานศึกษาโครงการลงทุนใหม่ ๆ เพื่อต่อยอดธุรกิจเดิมที่มีอยู่ โดยขณะนี้กำลังอยู่ในช่วงเตรียมความพร้อมบริษัท และพิจารณาจังหวะเหมาะสม ปัจจัยแวดล้อม รวมถึงภาวะเศรษฐกิจ

"SHIN ยังอยู่ในระหว่างศึกษา ถ้าพร้อมเมื่อไรก็จะทำ แต่ปีนี้ไม่รู้ว่าจะได้เห็นหรือเปล่า ถ้าพร้อมเมื่อไรก็จะประกาศ"นางสาวทมยันตี กล่าว

ส่วนปัญหาหุ้นมีสภาพคล่องต่ำ โดยบริษัทมีฟรีโฟลต 4%กว่า ซึ่งการแก้ไขเรื่องนี้เป็นเรื่องของผู้ถือหุ้น แต่บริษัทได้ติดตามอยู่ตลอด ส่วนการเมืองไม่กระทบกับ SHIN ทุกอย่างเป็นไปตามคาดหวังไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ