AMATA มั่นใจเป้ายอดขายที่ดิน 900 ไร่ปีนี้ เหตุเจรจาลูกค้ารายใหญ่อีกมาก

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 17, 2010 18:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิบูลย์ กรมดิษฐ์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บมจ.อมตะ คอร์ปอเรชั่น(AMATA)กล่าวว่า บริษัทมั่นใจว่าในปีนี้ จะทำยอดขายที่ดินนิคมอุตสาหกรรมได้จำนวน 900 ไร่ โดยปัจจุบันขายได้แล้ว 275 ไร่ และคาดว่าไตรมาส 3/53 และไตรมาส 4/53 ยอดขายจะค่อนข้างหวือหวากว่าครึ่งปีแรก ซึ่งเป็นไปตามปกติของสภาพธุรกิจ

นอกจากนั้น ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาลูกค้ารายใหญ่หลายราย เช่น ญี่ปุ่น อเมริกาเหนือ และ จีน มีทั้งลูกค้าเดิม ซึ่งซื้อที่ดินเพื่อขยายกำลังการผลิต และ ลูกค้าใหม่ โดยอยู่ในหลากหลายอุตสาหกรรม เช่น รถยนต์ เครื่องมือแพทย์ และลูกค้าทั่วไป

ขณะที่บริษัทมองว่ายอดการลงทุนโดยตรง(FDI)ยังคงไหลเข้ามาในประเทศไทยต่อเนื่อง ตามแนวโน้มการลงทุนที่ฟื้นตัว ซึ่งภาพรวมดีขึ้นกว่าปีก่อนมาก เป็นผลจากเศรษฐกิจไทยก็ขยายตัวสูงขึ้น ประกอบกับการส่งออกก็เติบโตมากขึ้นด้วย

"แนวโน้มครึ่งปีหลัง ฟ้าหลังฝนดูสดใส ถึงแม้ยอดขายจะได้ 200-300 ไร่ก็จริง แต่ที่เหลือที่จะไปถึง 900 ไร่ไม่ใช่ปัญหาของอมตะ และไม่เหนื่อย เพราะครึ่งปีหลังเป็นธรรมชาติที่ยอดขายหวือหวากว่าไตรมาส 1 ไตรมาส 2"นายวิบูลย์ กล่าว

ล่าสุด AMATA เพิ่งขายที่ดินได้จำนวน 200 ไร่ ให้กับบริษัทผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ชั้นนำ 4 ราย โดยมาจากประเทศยุโรป 2 ราย และ จีน 2 ราย เพื่อจัดตั้งศูนย์กลางการผลิตรถจักรยานยนต์

นายวิบูลย์ กล่าวว่า ขณะนี้สถานการณ์การเมืองนิ่ง ทำให้นักลงทุนกลับคืนมา โดยนักลงทุนยุโรปไม่ได้กลัวเรื่องการเมือง เพราะเข้าใจการเมืองมากขึ้น จึงกล้าเข้ามาลงทุน เพราะยังสามารถผลิตสินค้าและขายสินค้าได้ ส่วนนักลงทุนจากจีนและญี่ปุ่น ก็ยังเข้ามาต่อเนื่อง จึงมองเห็นโอกาสที่ยอดขายที่ดินนิคมอุตสาหกรรมจะสามารถเติบโตต่อไปได้

โดยเฉพาะมองว่าช่วงนี้เป็นโอกาสดีของนักลงทุนญี่ปุ่นที่เงินเยนแข็งค่าในการกลับมาลงทุนในไทย แต่ก็ยังติดปัญหานิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดที่ต้องหยุดชะงักไป จึงอยากให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาให้จบโดยเร็ว

"มาบตาพุดน่ากลัวยิ่งกว่ายึดสนามบินและยึดราชประสงค์ เพราะยืดเยื้อนานเกินกว่าเหตุ และทำให้ไปบล็อกอุตสาหกรรมต้นน้ำ อะไรที่เรื้อรังนักลงทุนจะไม่มั่นใจ ตรงนี้มองว่าอันตรายมาก และส่วนอมตะ แน่นอนว่าได้รับผลกระทบ เพราะ raw meterial ล้วนต้องมาจากมาบตาพุด"นายวิบูลย์ กล่าว

ปัจจุบัน AMATA มีที่ดินรอขาย จำนวน 1.4 5 หมื่นไร่ แบ่งเป็น นิคมอุตสาหกรรมอมตะซิตี้ จ.ระยอง จำนวน 6 พันไร่ และ นิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จ.ชลบุรี จำนวน 8.5 พันไร่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ