ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 103.84 จุด ขานรับผลผลิตอุตสาหกรรมสหรัฐขยายตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 18, 2010 06:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดทะยานขึ้นกว่า 100 จุดเมื่อคืนนี้ (17 ส.ค.) ขานรับรายงานของทางการสหรัฐที่ระบุว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐขยายตัวแข็งแกร่งในเดือนก.ค. และตัวเลขการสร้างบ้านใหม่เดือนก.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งข้อมูลดังกล่าวช่วยให้บรรยากาศการซื้อขายเป็นไปอย่างคึกคัก และทำให้นักลงทุนคลายความกังวลเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์พุ่งขึ้น 103.84 จุด หรือ 1.01% ปิดที่ 10,405.85 จุด ดัชนี S&P 500 ปิดบวก 13.16 จุด หรือ 1.22% แตะที่ 1,092.54 จุด และดัชนี Nasdaq ปรับตัวขึ้น 27.57 จุด หรือ 1.26% ปิดที่ 2,209.44 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 6.99 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 4 ต่อ 1 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 9.65 พันล้านหุ้น

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างคึกคัก หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐ รวมถึงผลผลิตในโรงงาน เหมืองแร่ และผลผลิตด้านสาธารณูปโภค ขยายตัวขึ้น 1.0% ในเดือนก.ค. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าภาคการผลิตยังคงเป็นปัจจัยหลักในการหนุนเศรษฐกิจสหรัฐให้ฟื้นตัวขึ้น

ทั้งนี้ ผลผลิตในโรงงานขยายตัว 1.1% ในเดือนก.ค. เนื่องจากโรงงานผลิตรถยนต์ในสหรัฐเริ่มกลับมาดำเนินการตามปกติ หลังจากปิดโรงงานชั่วคราวเพื่อซ่อมบำรุงในช่วงฤดูร้อน โดยการขยายตัวของผลผลิตในโรงงานมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการฟื้นตัวของผลผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยรวมในเดือนก.ค.

ขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขการสร้างบ้านใหม่เดือนก.ค.ขยายตัวขึ้น 1.7% สู่ระดับ 546,000 ยูนิตต่อปี โดยตัวเลขการสร้างบ้านในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐ ขยายตัวขึ้น 30.5% ขณะที่เขตมิดเวสต์ขยายตัวขึ้น 10.7% อย่างไรก็ตาม ตัวเลขการก่อสร้างบ้านในภูมิภาคตอนใต้หดตัวลง 6.3% และภูมิภาคฝั่งตะวันตกทรงตัวอยู่ที่ระดับเดิม ส่วนตัวเลขการอนุญาตก่อสร้างบ้านเดือนก.ค.หดตัวลง 3.1% มาอยู่ที่ระดับ 565,000 ยูนิตต่อปี

นอกจากนี้ ตลาดยังได้แรงหนุนจากรายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งเกินคาดของวอล-มาร์ท และโฮม ดีโปท์ โดยวอล-มาร์ทยังประกาศเพิ่มคาดการณ์ผลประกอบการ หลังจากใช้นโยบายลดต้นทุนและสามารถทำยอดขายที่แข็งแกร่งในประเทศจีน บราซิล และเม็กซิโก ทั้งนี้ หุ้นวอล-มาร์ท ปิดบวก 1.9% และหุ้นโฮม ดีโปท์ ปิดพุ่ง 4.8%

นักลงทุนคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับตัวเลขเงินเฟ้อ หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (พีพีไอ) เดือนก.ค.เพิ่มขึ้นเพียง 0.2% ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังขานรับข่าวบริษัท บีเอชพี บิลลิตัน เสนอเทคโอเวอร์กิจการบริษัท โปแตช คอร์ป ออฟ ซาสแกตเชวาน อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทผลิตปุ๋ยรายใหญ่ของโลก เป็นเงินมูลค่า 3.9 หมื่นล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม โปแตชได้ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าวเนื่องจากข้อเสนอของบีเอชพี บิลลิตัน ยังมีมูลค่าน้อยเกินไป ทั้งนี้ หุ้นโปแตชปิดพุ่งขึ้น 27.7%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพุธ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ วันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดจะเปิดเผยดัชนีชี้นำเศรษฐกิจสหรัฐเดือนก.ค. ส่วนวันศุกร์ไม่มีการรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ