TK คาดปี 53 กำไรสูงกว่าปีก่อน/ขยับเป้าสินเชื่อโตเพิ่มเป็น 20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 18, 2010 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส. ปฐมา พรประภา กรรมผู้จัดการ บมจ.ฐิติกร (TK) คาดว่า ในปี 53 บริษัทจะมีกำไรสุทธิสูงกว่าปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 334 ล้านบาท โดยครึ่งปีแรกนี้สามารถทำกำไรได้แล้ว 258 ล้านบาท หรือคิดเป็น 77% ของกำไรสุทธิปีก่อน ดังนั้น บริษัทจึงน่าจะจ่ายเงินปันผลมากกว่าที่จ่ายในอัตรา 0.36 บาท/หุ้นในปีก่อน ตามแนวโน้มกำไรสุทธิที่สูงขึ้น

นอกจากนี้ บริษัทจะศึกษาการจ่ายเงินปันผลปีละ 2 ครั้งตามที่นักลงทุนเสนอ จากเดิมที่เคยจ่ายปีละครั้ง

น.ส.ปฐมา กล่าวว่า บริษัทคาดว่าในช่วงไตรมาส 3/53 และไตรมาส 4/53 ผลประกอบการของบริษัทจะยังคงดีต่อเนื่อง แม้ว่าไตรมาส 3 ปกติจะเป็นช่วงโลว์ซีซั่น แต่ไตรมาส 4 เริ่มเข้าฤดูเก็บเกี่ยวสินค้าเกษตร และในปีนี้เป็นช่วงเข้าใกล้คาดการณ์ว่าจะมีการเลือกตั้งครั้งใหม่ในปีหน้า

"เชื่อว่าในไตรมาส 4 การปล่อยสินเชื่อจะสูงพิเศษ เพราะคาดว่าจะมีการเตรียมการเลือกตั้งและน่าจะมีเม็ดเงินสะพัด รวมทั้งงบประมาณที่ภาครัฐเร่งเบิกจ่าย" น.ส.ปฐมา กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทมีแผนการออกหุ้นกู้เพื่อระดมเงินทุนมาใช้ในการปล่อยสินเชื่อ คาดว่าจะออกเสนอขายได้ในไตรมาส 3/53 วงเงิน 300 - 500 ล้านบาท แต่จะออกคราวเดียวหรือไม่ขึ้นอยู่กับภาวะตลาด

ด้านนายประพล พรประภา รองกรรมการผู้จัดการ TK กล่าวว่า ปีนี้พอร์ตสินเชื่อของบริษัทเติบโต 20% เป็นการปรับเป้าหมายจากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 15% จากปีก่อนที่มีพอร์ตสินเชื่อจำนวน 6 พันล้านบาท เนื่องจากการปล่อยสินเชื่อรถจักรยานยนต์ในต่างจังหวัดเติบโตได้ดี ซึ่งในครึ่งปีแรกเติบโตแล้ว 11%

สำหรับแผนการขยายสาขา บริษัทเน้นขยายสาขาในต่างจังหวัด โดยจะเปิดอีก 3-4 สาขา ใช้เงินลงทุน 3-4 ล้านบาทต่อสาขา ทั้งนี้บริษัทไม่เน้นการขยายสาขาจำนวนมาก แต่เน้นการขยายตัวของพอร์ตลูกหนี้ในแต่ละสาขามากกว่า

"ปีหน้า เชื่อว่าธุรกิจเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ยังคงเติบโตต่อเนื่อง หากจีดีพียังดีอยู่ ซึ่งธุรกิจของบริษัทก็ดีมาต่อเนื่องมา 2-3 ปี เชื่อว่าหากการปล่อยสินเชื่อลูกหนี้ที่ดีจะช่วยให้บริษัทเติบโตในปีหน้าอีก"นายประพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ