HEMRAJมั่นใจปีนี้ยอดขายที่ดินตามเป้า 1 พันไร่ คาดปีหน้าตั้งเป้าสูงขึ้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 18, 2010 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเผ่าพิทยา สมุทรกลิน ผู้อำนวยการนักลงทุนสัมพันธ์และวางแผน ยมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน(HEMRAJ)มั่นใจว่า ยอดขายที่ดินในปีนี้จะทำได้ตามเป้า 1,000 ไร่ หลังจากครึ่งปีแรกทำได้แล้ว 623 ไร่ และครึ่งปีหลังยังมีแนวโน้มที่ดี เป็นผลจากการส่งออกขยายตัวได้สูงต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก โดยเฉพาะยอดการผลิตรถยนต์เพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว ทำให้มีพลวรรตที่จะขับเคลื่อนต่อไปได้ต่อไปถึงปีหน้า

"ตราบใดที่ปัจจัยการเมืองไม่กระทบ ภายนอกไม่กระทบ มองว่านักลงทุนจีนหันมาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น แนวโน้มการเข้ามาพูดคุยของจีนดีขึ้น แต่อาจจะไม่ใช่ปีนี้อาจจะเป็นปีต่อไป"นายเผ่าพิทยา กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทจะมีการประชุมเพื่อสรุปแผนงานปีหน้าในช่วงเดือน ก.ย.นี้ คาดว่าจะมีการตั้งเป้ายอดขายที่ดินสูงกว่าปีนี้ ตามแนวโน้มเศรษฐกิจที่ขยายตัวได้ดี อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับการเติบโตของธุรกิจนิคมอุตสาหกรรมด้วย ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีส่วนแบ่งตลาด(มาร์เก็ตแชร์)ในระดับ 25-30%

ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ยังอยู่ระหว่างการศึกษาโครงการลงทุนใหม่ๆ ขณะที่โครงการคอนโดมิเนียมเดอะพาร์คชิดลม ยังเหลืออยู่ประมาณ 34 ยูนิต มูลค่า 1,200 ล้านบาท ซึ่งการขายเพิ่งเริ่มกลับมาคึกคักในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค.53 ด้านธุรกิจสาธารูณปโภค ปริมาณการใช้น้ำน่าจะเพิ่มขึ้น คาดว่าสิ้นปีนี้สัดส่วนรายได้จากธุรกิจนี้จะอยู่ที่ 30%

อย่างไรก็ตาม บริษัทคาดว่าภายในปี 56 สัดส่วนรายได้ของบริษัทจะมาจากยอดขายที่ดิน 35% อสังหาริมทรัพย์ 35% สาธารณูปโภค 35% จากปัจจุบันรายได้จากการขายที่ดินอยู่ที่ 45-50% สาธารณูปโภค 25-30% ที่เหลือเป็นรายได้จากอสังหาริมทรัพย์

นายเผ่าพิทยา กล่าวว่า ในปีนี้บริษัทยังคงเป้ารายได้เติยโต 80% จากปีที่แล้วที่มีรายได้ 1,240 ล้านบาท โดยครึ่งแรกปีนี้มีรายได้แล้ว 2,054 ล้านบาท และบริษัทยังมี backlog อีก 900 ล้านบาทที่รอรับรู้เป็นรายได้

ในปีนี้บริษัทยังมีแผนออกหุ้นกู้อีกล็อตวงเงิน 700 ล้านบาท คาดว่าจะเสนอขายได้ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ โดยจะขายให้กับนักลงทุนเฉพาะเจาะจง(PP)ประเภทสถาบัน ซึ่งคาดว่าจะเป็นหุ้นกู้ระยะยาว อายุเกิน 5 ปี ภายใต้วงเงินที่ได้ขอมติจากทีประชุมผู้ถือหุ้นไว้ 6,000 ล้านบาท โดยออกไปแล้ว 5,300 ล้านบาท

"ที่เหลือก็จะออกเต็มจำนวนซึ่งรอดูตลาดเงินเพราะถ้ามองดอกเบี้ยจะขึ้นก็จะออก อย่างครึ่งหลังของปีนี้ก็มีคนรอซื้อ"นายเผ่าพิทยา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ