AI คาดปี 53 กำไรสูงกว่าปีก่อนทำได้ 108 ลบ.หลังครึ่งปีแรกมีกำไร 80 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 19, 2010 17:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนิตย์ ธารีรัตนาวิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชียน อินซูเลเตอร์(AI)คาดว่า ในปีนี้จะสามารถทำกำไรสุทธิได้สูงกว่าปีก่อนที่ทำได้ 108 ล้านบาท เนื่องจากครึ่งปีแรกบริษัทมีกำไรแล้ว 80 ล้านบาท โดยในแง่ของรายได้ทั้งปีมั่นใจว่าจะทำได้ที่ 3 พันล้านบาท เนื่องจากครึ่งปีแรกทำได้ตามเป้า และครึ่งปีหลังรายได้น่าจะดีขึ้นต่อเนื่องทั้งลูกถ้วยไฟฟ้าและไบโอดีเซล รวมไปถึงโลจิสติกส์

โดยเฉพาะธุรกิจลูกถ้วยไฟฟ้า โครงการหลายแห่งที่ชะลอไปในช่วงครึ่งปีแรกนั้น ขณะนี้กลับมาเดินหน้ามต่อแล้วทั้งโครงการของหน่วยราชการและภาคเอกชน รวมทั้งผู้ใช้ไฟฟ้าในระดับโรงงานและหมู่บ้านมีจำนวนและปริมาณการใช้ไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น ตามภาวะเศรษฐกิจที่ดีขึ้น ซึ่งในครึ่งปีแรกมียอดขายแล้ว 200 ล้านบาท ขณะที่ทั้งปี 52 มียอดขาย 290 ล้านบาท เชื่อว่าในสิ้นปีนี้ทำยอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 450 ล้านบาท

ส่วนธุรกิจไบโอดีเซลช่วงครึ่งปีหลังน่าจะดีขึ้น หลังจากภาครัฐประกาศใช้น้ำมันไบโอดีเซล B3 แทน B2 ตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้ปริมาณการใช้ไบโอดีเซลเพิ่มสูงขึ้น แต่น่าจะเห็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นชัดเจนราวเดือน ก.ย.นี้ นอกจากนั้น ในช่วงครึ่งปีแรกที่มีการชุมนุมการเมือง ส่งผลกระทบต่อการขนส่งเชื้อเพลิงด้วย แต่ปัจจุบันปัญหาดังกล่าวได้หมดลงไปแล้ว

นายธนิตย์ กล่าวว่า โรงงานผลิตลูกถ้วยไฟฟ้าแห่งที่ 2 คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในไตรมาส 3/54 ขณะนี้กำลังตอกเสาเข็ม เดิมคาดว่าจะใช้เงินลงทุนทั้งหมด 450 ล้านบาท แต่หลังจากเงินบาทแข็งค่าขึ้นมากทำให้สามารถซื้อเครื่องจักรจากต่างประเทศในราคาถูกลง ส่งผลให้งบลงทุนรวมลดลงเหลือ 370 ล้านบาท ซึ่งเงินลงทุนจะมาจากทั้งเงินทุนหมุนเวียนและเงินกู้อย่างละครึ่ง ขณะนี้บริษัทมีกระแสเงินสดประมาณ 300 กว่าล้านบาท

โรงงานดังกล่าวจะสามารถผลิตได้ในไตรมาส 4/54 กำลังการผลิตประมาณ 5,000 ตัน/ปี ซึ่งจะทำให้กำลังผลิตรวมเพิ่มขึ้นเป็น 14,000 ตัน/ปี โดยหลังจากโรงงานแห่งนี้เสร็จสิ้นแล้ว ก็จะย้ายการผลิตหลักไปที่โรงงานแห่งใหม่ เนื่องจากเครื่องจักรดีกว่าและสามารถประหยัดพลังงานได้มากกว่า ของเสียจากกระบวนการผลิตลดลง

นอกจากนั้น จากการบริษัทยังได้เข้าไปลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท เพื่อจัดตั้งหอกลั่นไบโอดีเซลและน้ำมันพืช โดยถือหุ้นประมาณ 92%

นายธนิตย์ กล่าวว่า บริษัทยังจะเข้าประมูลงานอย่างต่อเนื่อง โดยปีหน้ามีแผนเข้าประมูลงานหลักคืองานของหน่วยงานการไฟฟ้าฯ และภาคเอกชน รวมทั้งขยายการส่งออกด้วย โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้าน ในขณะที่บริษัทมีงานในมือที่จะต้องส่งมอบเต็มถึงสิ้นปีแล้ว

ปัจจุบัน สัดส่วนรายได้ของบริษัท มาจากไบโอดีเซล ท่าเรือ และ โลจิสติกส์ 60% ส่วนอีก 40% มาจากงานลูกถ้วยไฟฟ้าและงานวิศวกรรม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ