HANA คาด Q3/53 กำไร-รายได้เติบโตทั้งเทียบกับ Q3/52 และ Q2/53

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 19, 2010 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ฮานาไมโครอิเล็คโทรนิคส(HANA)คาดว่าทั้งรายได้และกำไรในไตรมาส 3/53 จะเติบโตขึ้นทั้งเมื่อเทียบกับไตรมาส 2/53 และเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 52 ตามการเติบโตของอุตสาหกรรมอิเล็คทรอนิกส์

ทั้งนี้ HANA รายงานผลประกอบการไตรมาส 2/53 มีกำไรสุทธิ 743 ล้านบาท เติบโต 47% จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน และมีรายได้ 4.4 พันล้านบาท เติบโต 36 % จากไตรมาสเดียวกันของปีก่อน โดยมีอัตรากำไรขั้นต้น(มาร์จิ้น)ในระดับ 15% สูงกว่าไตรมาส 1/53 ที่มีมาร์จิ้น 12%

นายริชาร์ด เดวิด ฮัน ประธานบริหาร HANA คาดว่า การเติบโตของรายได้และกำไรในไตรมาส 3/53 น่าจะมาจากความต้องการสินค้าอิเล็คโทรนิกส์ที่ยังมีอยู่มากโดยเฉพาะในแถบเอเชีย ซึ่งจะส่งผลต่อยอดการขายที่มากขึ้น แม้ว่าปัจจุบันเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปจะยังไม่ดีขึ้น โดยธุรกิจส่วนใหญ่มาจากสินค้า IC และในสินค้าประเภทชิ้นส่วนรถยนต์

สำหรับธุรกิจครึ่งปีหลังมองว่ามีทิศทางเป็นบวก แต่ยังกังวลเกี่ยวกับค่าเงินบาทที่แข็งค่ามาก และค่าแรงงานที่ปรับตัวสูงขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อ อย่างไรก็ตาม บริษัทมียอดขายในรูปเงินสกุลดอลลาร์ เช่นเดียวกับการนำเข้าวัตถุดิบสกุลดอลลาร์ ยกเว้นค่าจ้างของโรงงานในประเทศไทยและประเทศจีนที่ต้องจ่ายเป็นสกุลท้องถิ่น แต่บริษัทก็ได้มีการทำประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนไว้ราว 50 ล้านเหรียญสหรัฐ

ทั้งนี้ บริษัทประเมินว่าการเปลี่ยนแปลงของเงินสกุลดอลลาร์ทุก 10% จะมีผลกระทบในรูปเงินบาท 135 ล้านบาท ซึ่งก็จะทำให้งบการเงินบริษัทในรูปเงินบาทลดลง

นายริชาร์ด กล่าวต่อว่า บริษัทได้มีการขยายโรงงานที่จังหวัดลำพูน ด้วยการเพิ่มพื้นที่ 3 พันตารางเมตร และในอยุธยาอีก 6 พันตารางเมตร โดยทั้ง 2 แห่งคาดว่าจะสร้างเสร็จในไตรมาส 4/53 และจะขยายกำลังการผลิตแต่ล่ะแห่งเพิ่มขึ้น 15% นอกจากนี้ บริษัทก็ยังมองหาที่ดินเพิ่มเติมในจังหวัดลำพูนเพื่อใช้ขยายกำลังการผลิตในอนาคตอีกด้วย โดยปัจจุบันโรงงานทั้งสองแห่งใช้กำลังการผลิตประมาณ 90% แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ