ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิเปิดตลาดร่วง 123.32 จุด หลังเยนแข็ง-ข้อมูลศก.สหรัฐย่ำแย่

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 20, 2010 08:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวเปิดตลาดร่วงลง 123.32 จุด แตะที่ 9,239.36 จุดในช่วงเช้าวันนี้ (20 ส.ค.) เนื่องจากบรรยากาศการซื้อขายถูกกดดันจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ดิ่งลงกว่า 140 จุดเมื่อคืนนี้ นอกจากนี้ เงินเยนที่แข็งแกร่งขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐยังฉุดหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกร่วงลงด้วย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า หุ้นกลุ่มผู้ผลิตแก้วและเซรามิก ร่วงลงหนักสุดในช่วงเช้านี้ ตามด้วยหุ้นกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหิน และกลุ่มเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมชั่งตวงวัด

ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวซบเซาลงเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่แล้ว พุ่งขึ้น 12,000 ราย สู่ระดับ 500,000 ราย ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2552 ที่จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานพุ่งแตะระดับ 500,000 คน

ขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาฟิลาเดลเฟีย ระบุว่าดัชนีกิจกรรมด้านการผลิตในเขตมิด-แอตแลนติกหดตัวลงสู่ระดับ -7.7 จุดในเดือนส.ค. สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะดีดตัวขึ้น

นอกจากนี้ นักลงทุนยังให้ความสนใจกับกระแสคาดการณ์ที่ว่า นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และนายมาซาอากิ ชิรากาวะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะประชุมร่วมกันในสัปดาห์หน้า เพื่อหาทางสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยน

หนังสือพิมพ์ซันเคอิ ชิมบุนรายงานว่า บีโอเจอาจจะขยายโครงการเงินกู้เป็น 30 ล้านล้านเยน จากเดิม 20 ล้านล้านเยน และอาจขยายเวลาการชำระคืนเงินกู้ออกไปเป็น 6 เดือน จากเดิม 3 เดือน ด้วยอัตราดอกเบี้ยคงที่ 0.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ