โหวตงบปี 54 เช็คเสียงรบ./กทช.ประชาพิจารณ์ร่างประกาศห้ามต่างด้าวครอบงำฯ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 20, 2010 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

  • จับตาดูบรรยากาศการโหวตลงมติรับร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2554 วงเงิน 2.07 ล้านล้านบาท ในวาระ 3 หลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้มีการอภิปรายต่อเนื่องกันมาตั้งแต่วันที่ 18 ส.ค.และกำหนดให้เสร็จสิ้นภายในเที่ยงวันนี้ โดยการลงมติครั้งนี้ต้องอาศัยคะแนนเสียงสนับสนุนเกินกึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ส.ที่มีอยู่จำนวน 474 คน หรือ 238 เสียง ซึ่งผลโหวตที่ออกมาจะสะท้อนให้เห็นถึงเสถียรภาพของรัฐบาลที่มีพรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำว่ายังแน่นปึ๊กตามที่แกนนำฯ ออกมาปฏิเสธตลอดเวลาหรือง่อนแง้นจริงตามกระแสข่าว

ขณะที่วิปรัฐบาล แสดงมั่นใจว่าการลงมติจะไม่มีปัญหาเสียงแตก เนื่องจากมีการพูดคุยกับพรรคร่วมอยู่ตลอด และเป็นเรื่องปกติที่พรรคร่วมรัฐบาลจะต้องลงคะแนนให้ เพราะต้องเดินหน้าบริหารงานร่วมกัน

  • ติดตามภารกิจของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ช่วงเช้าเดินทางไปเป็นประธานเปิดงาน "วันพาณิชย์" และปาฐกถาพิเศษเรื่อง "พาณิชย์ร่วมภาคธุรกิจ เศรษฐกิจไทยก้าวหน้า" ที่อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ จังหวัดนนทบุรี เนื่องในโอกาสครบรอบการก่อตั้งกระทรวงพาณิชย์ 90 ปี หลังจากนั้นเดินทางกลับเข้าทำเนียบรัฐบาลไปเป็นประธานการฝึกซ้อมการบริหารวิกฤตการณ์ระดับชาติและเป็นผู้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน พร้อมมอบนโยบายแก่หัวหน้าหน่วยงานที่เข้าร่วมการฝึกซ้อม ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ

ตกบ่ายเดินทางไปร่วมงานเทศกาลถือศีลอดหรือรอมาฎอนที่อาคารรัฐสภา หลังจากนั้นเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการพัฒนาเด็กปฐมวัยแห่งชาติ ต่อด้วยการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ

  • สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ประกาศลำดับอาวุโสข้าราชการตำรวจ วาระประจำปี 2553 พร้อมบัญชีแนบท้าย ในการระดับ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วยผบ.ตร.) ถึงรองผบช.ในตร. และระดับผู้บังคับการ(ผบก.)ถึงรองผบก.ในสังกัด สง.ผบ.ตร
  • ศาลอาญารัชดา นัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ในคดีที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีต่างประเทศ เป็นโจทก์ยื่นคำร้องขอส่งตัว นายวิคเตอร์ บูท สัญชาติรัสเซีย อดีตเคจีบี ผู้ต้องหาค้าอาวุธสงครามระดับโลก เป็นผู้ร้ายข้ามแดน กลับไปดำเนินคดีที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยจำเลยมีพฤติกรรมขายอาวุธสงคราม เครื่องบินรบ จรวดขีปนาวุธ จรวดมิสไซล์ ปืนไรเฟิล รายใหญ่ที่สุดของโลก และนำไปจำหน่ายให้กับ ขบวนการฟาร์ก ที่ผลิตยาเสพติดโคเคนและนำเงินจากการจำหน่ายยาเสพติดไปซื้ออาวุธจากจำเลย เพื่อต่อสู้กับรัฐบาลโคลอมเบีย และโจมตีพลเมืองและทรัพย์สินของประเทศสหรัฐอเมริกาโดยทางการสหรัฐ ได้รวบรวมหลักฐานและยื่นฟ้องต่อศาลเซาท์เทิร์น ดิสตริก นครนิวยอร์ก แล้ว
  • นายไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม กรรมการปฏิรูปประเทศไทย เตรียมเดินทางไปขอขมาต่อที่ประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) กรณีนำพระนามของพระพุทธเจ้ามาพูดเปรียบเทียบเพื่อยกย่องการทำงานของนายกรัฐมนตรีว่าเป็น"อภิสิทธัตถะ" ซึ่งสร้างความไม่พอใจแก่บรรดาองค์กรชาวพุทธ
  • นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะเดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ของ เจ้าหน้าที่ สำนักการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ที่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เพื่อทำการตรวจสภาพเครื่องบินในสังกัดทั้งหมดว่า พร้อมบินได้กี่ลำ และขาดอุปกรณ์สำคัญอะไรบ้าง รวมทั้ง เรื่องความปลอดภัยด้วย
  • ธนาคารกรุงเทพ จัดงานสัมมนาในหัวข้อ "‘ตามรอยเศรษฐกิจโลกหลังวิกฤต ปรับเข็มทิศมองตลาดเงิน" โดยระดมกูรูด้านการเงินหลายคนมาร่วมแสดงความคิดเห็น อาทิ ดร.สาธิต อุทัยศรี ที่ปรึกษาสายประธานกรรมการบริหาร, นายสอาด ธีรโรจนวงศ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่สายบริหารเงิน, นายสุวัชชัย ทรงวานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ(ประเทศจีน) และนายวิโรจน์ ตั้งวาณิชย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาและวัฒนธรรมจีน
  • นางยุบล เบ็ญจรงค์กิจ คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการสื่อสารเพื่อการปฏิรูป แถลงผลการประชุมระดมสมองที่จะนำไปสู่การจัดทำแผนงานการปฏิรูปสื่อภาครัฐและแผนงานการพัฒนาสื่อภาคเอกชน โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลและข้อเสนอแนะของทุกภาคส่วนและจัดทำเป็นรายงานฉบับสมบูรณ์เสนอรัฐบาลภายในเดือน ธ.ค.นี้
  • รายงานข่าว ระบุว่า ในวันนี้บอร์ด บมจ.ทีโอที นัดถกแผนลงทุนโครงการขยายโครงข่าย 3G ทั่วประเทศ มูลค่า 1.9 หมื่นล้านบาท เพื่อกำหนดรายละเอียดและความชัดเจนที่จะส่งให้นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.ไอซีที ชงเรื่องให้ ครม.อนุมัติ
  • คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กทช.) เปิดรับฟังความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้องร่างประกาศ กทช. ว่าด้วยการกำหนดข้อห้ามการกระทำที่มีลักษณะเป็นการครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าว พ.ศ. .... โดยพ.อ.นที ศุกลรัตน์ กรรมการ กทช.ระบุว่า การออกประกาศร่างห้ามการครอบงำกิจการโดยคนต่างด้าวนั้น ไม่ได้เป็นการกีดกันคนต่างชาติเข้ามาลงทุนในไทย แต่เพื่อต้องการสร้างความชัดเจนให้กับนักลงทุนต่างชาติ เมื่อ กทช.ประกาศกฎระเบียบนักลงทุนต่างชาติก็ต้องปฏิบัติตาม
  • ตลาดหลักทรัพย์ฯ ร่วมกับ กทช.จัดเสวนาเรื่องโอกาสและการเติบโตของ 3G ที่โรงแรมเชอราตันแกรนด์ สุขุมวิท โดยมีวิทยากรที่น่าสนใจ ได้แก่ นายปกรณ์ มาลากุล ณ อยุธยา ประธานคณะกรรมการอำนวยการตามความร่วมมือพัฒนาธุรกิจโทรคมนาคมไทย, นายสุธรรม อยู่ในธรรม กรรมการ กทช., นายวิเชฐ ตันติวานิช รองผู้จัดการกลุ่มงานผู้ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน ตลาดหลักทรัพย์ฯ, พ.อ.นที ศุกลรัตน์ กรรมการ กทช., นางสุวภา เจริญยิ่ง กรรมการผู้จัดการ บล.ธนชาต
  • นพ.ยุคล ลิ้มแหลมทอง อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดการอบรมหลักสูตร "Biosecurity ชีวอนามัยสำหรับสัตว์ปีก" ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์
  • นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านการร่วมทุนรถไฟฟ้าไทย-จีน จะหารือถึงความคืบหน้ารูปแบบการลงทุน หลังจากที่ตัวแทนจากกระทรวงรถไฟของจีนได้เข้ามาสำรวจเส้นทางการก่อสร้างแล้วตั้งแต่ จ.หนองคายลงไปจนถึง ต.ปาดังเบซาร์ อ.สะเดาจ.สงขลา เป็นระยะทางเกือบ 1,000 กิโลเมตร
  • นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง จะไปเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลพระราชทาน Thailand Corporate Excellence Awards 2009 พร้อมทั้งกล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "ธุรกิจไทยเข้มแข็ง ประเทศไทยเข้มแข็ง" ที่โรงแรมพลาซ่าแอทธินี
  • กระทรวงพาณิชย์ จัดงานครบรอบ 90 ปี โดยขอความร่วมมือห้างค้าปลีกสมัยใหม่ห้างค้าส่ง และห้างสรรพสินค้า 12 ราย รวม 7,765 สาขาทั่วประเทศ ลดราคาขายสินค้าอุปโภคบริโภค โดยเป็นการลดราคามากกว่าการส่งเสริมการขายปกติเพื่อช่วยลดค่าครองชีพและกระตุ้นการใช้สอย และสินค้ากลุ่มอื่นๆ 10-50% หรือซื้อ1 แถม 1 หรือซื้อ 2 แถม 1 รวมกว่า 4,000 รายการ ระหว่างวันที่ 20-22 ส.ค.นี้

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ