แหล่งข่าว PTT เผยสนใจซื้อคาร์ฟูร์หวังเพิ่มอำนาจต่อรองธุรกิจค้าปลีก

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday August 20, 2010 11:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวจากผู้บริหาร บมจ.ปตท.(PTT) เปิดเผยว่า นายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT สั่งให้ศึกษาการเข้าซื้อกิจการห้างคาร์ฟูร์ในประเทศไทย หลังจากมีหลายบริษัทติดต่อเข้ามาเพื่อชักชวนให้เข้าร่วมประมูลซื้อกิจการดังกล่าว โดยจะมีการศึกษาทั้งแนวทางการเข้าซื้อกิจการด้วยตนเองและร่วมทุน

อย่างไรก็ตาม PTT ไม่ได้คิดที่จะร่วมกับทางเซเว่น อีเลฟเว่น ซึ่งเป็นพันธมิตรที่เปิดร้านค้าปลีกในสถานีบริการน้ำมันของ PTT อยู่แล้ว เพราะ PTT ต้องการเสริมความแข็งแกร่งด้านธุรกิจค้าปลีกเพิ่มขึ้นเพื่อเติบโตด้วยตัวเอง ซึ่งจะช่วยเพิ่มอำนาจต่อรองกับทั้งพันธมิตรและคู่ค้า เนื่องจากแม้ว่า PTT ได้เข้าซื้อกิจการร้าน jiffy ในช่วงที่ผ่านมาก็จะช่วยได้แค่ระดับหนึ่ง โดยระยะหลังทางคู่ค้าก็ยังขอเจรจาขอเพิ่มส่วนแบ่งผลประโยชน์มากขึ้นเรื่อย ๆ

"ปตท.มีความคิดว่าตอนนี้ธุรกิจรีเทลไม่ใช่แค่ขายน้ำมัน แต่ร้านค้าในปั๊มก็เป็นเรื่องสำคัญด้วย อย่างไรก็ตาม ปตท.ยังยืนยันว่าธุรกิจหลักยังเป็น oil&gas ที่ผ่านมาการเข้าไปลงทุนในธุรกิจอื่นนอกเหนือจากธุรกิจหลัก เช่น ไฟฟ้าหรือซื้อโคโนโค ถือเป็นการลงทุนเท่านั้น ไม่ได้ต้องการให้กลายเป็นธุรกิจหลัก ปตท.ก็ไม่ได้เข้าไปทำธุรกิจอื่นที่หลุดจาก ปตท.ไปไกลๆ เลย"แหล่งข่าว กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ