หุ้นกลุ่มเหมืองออสเตรเลียดีดตัวขึ้นคึกคัก หลังการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ยังไม่ลงตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 23, 2010 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้นกลุ่มเหมืองของออสเตรเลียดีดตัวขึ้นคึกคักในตลาดหุ้นออสเตรเลียช่วงเช้าวันนี้ (23 ส.ค.) หลังจากที่ได้มีการรายงานผลการเลือกตั้งที่จัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา และปรากฎว่า พรรคแรงงานของนางจูเลีย กิลลาร์ด นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย และพรรคอนุรักษ์นิยมของนายโทนี่ แอ็บบ็อต แกนนำพรรคฝ่ายค้าน ไม่สามารถรวบรวมคะแนนเสียงเพื่อจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมากได้ ส่งผลให้เกิดแนวโน้มว่า ออสเตรเลียจะมีรัฐบาลผสมเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า หุ้นบีเอชพี บิลลิตัน บวก 0.8% เมื่อเวลา 10.19 น.ตามเวลาท้องถิ่นในออสเตรเลีย ส่วนหุ้นริโอ ทินโต พุ่ง 1.2% และหุ้นฟอร์สท์คิว พุ่ง 1.7%

เอบีซี เน็ทเวิร์ค รายงานว่า นักลงทุนมองว่า รัฐบาลผสมที่จะมีการจัดตั้งขึ้นนี้ อาจจะยกเลิกนโยบายการจัดเก็บภาษีทรัพยากรจากการทำธุรกิจเหมือง และหากพรรคแรงงานได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่ ก็อาจจะมีการลดอัตราการจัดเก็บภาษีดังกล่าวลงถึงครึ่งหนึ่ง

เอเดรียน เลพพีนัส ที่ปรึกษาลูกค้าของคาเมรอน ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า การที่พรรคแรงงานสูญเสียคะแนนเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรไปนั้น ทำให้หุ้นกลุ่มเหมืองแร่ปรับตัวขึ้น หุ้นบีเอชพีและริโอ ดีดตัวขึ้น โดยมีการมองว่า การที่พรรคแรงงานไม่ได้อำนาจเด็ดขาดนั้น ถือเป็นข่าวดีสำหรับหุ้นสินแร่เหล็กถ่านหิน

ในขณะที่นักลงทุนมองว่า ผลการเลือกตั้งที่ออกมานั้นเป็นลบสำหรับหุ้นเทลสตรา เนื่องจากข้อตกลงในเรื่องการสร้างเครือข่ายบรอดแบนด์แห่งชาติมูลค่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐภายใต้รัฐบาลกิลลาร์ดนั้น ตกอยู่ภายใต้ข้อสงสัย ประกอบการปฏิรูปธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมเองก็จะยังคงเป็นประเด็นสำคัญในวาระ ไม่ว่าพรรคการเมืองรายใหญ่พรรคใดได้โอกาสในการจัดตั้งรัฐบาลขึ้นมา

ทั้งนี้ หุ้นเทลสตราร่วงลงกว่า 6% แตะระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 2.78 ดอลลาร์ออสเตรเลียเมื่อเวลา 10.28 น.ตามเวลาท้องถิ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ