ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดร่วง 62.69 จุด หลังนายกฯ-ผู้ว่าแบงค์ชาติญี่ปุ่นเมินแทรกแซงเงินเยน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday August 23, 2010 13:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือนในวันนี้ (23 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังเรื่องการพูดคุยระหว่างนายกรัฐมนตรีนาโอโตะ คัง และนายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ซึ่งไม่มีการใช้มาตรการเพื่อสกัดกั้นการแข็งค่าของเงินเยน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดร่วงลง 62.69 จุด หรือ 0.68% แตะที่ 9,116.69 จุด ซึ่งเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย.2552

หุ้นกลุ่มสิ่งทอดิ่งลงหนักสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมชั่งตวงวัด กลุ่มกระดาษและเยื่อกระดาษ ส่วนหุ้นกลุ่มน้ำมันและถ่านหิน กลุ่มประมงและป่าไม้ กลุ่มไฟฟ้าและแก๊ส ดีดตัวขึ้น

ตลาดหุ้นโตเกียวเคลื่อนไหวในแดนลบตั้งแต่ช่วงเช้า ขณะที่ภาวะการซื้อขายซบเซาและดัชนีปิดแดนลบในที่สุด หลังจากมีรายงานว่านายกรัฐมนตรีคังและชิรากาว่า ผู้ว่าการบีโอเจไม่ได้หารือกันเกี่ยวกับการแทรกแซงตลาดเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยน ในระหว่างการพูดคุยทางโทรศัพท์เป็นเวลา 15 นาทีในวันนี้

ห้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกร่วงลงหลังจากดอลลาร์ดิ่งลงต่ำกว่าระดับ 85 เยนจนกระทั่งตลาดปิดทำการ เนื่องจากเงินเยนที่แข็งค่าส่งผลให้กำไรในตลาดต่างประเทศของบริษัทส่งออกญี่ปุ่นหดตัวลงด้วย

ยูมิ นิชิมุระ นักวิเคราะห์จากไดวา ซิเคียวริตีส์ แคปิตอล มาร์เก็ตส์ กล่าวว่า "หลังจากมีข่าวว่าผู้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นและนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นไม่ได้พูดคุยเรื่องการแทรกแซงตลาดเพื่อสกัดการแข็งค่าของเงินเยน สกุลเงินเยนก็แข็งค่าขึ้นทันที และฉุดตลาดหุ้นโตเกียวร่วงลง"

"ตลาดได้รับแรงกดดันมากขึ้นจากการที่ผู้ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่นและนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรป นอกจากนี้ ตลาดยังขาดปัจจัยชี้นำและเคลื่อนไหวอย่างไร้ทิศทาง ก่อนที่สหรัฐและยุโรปจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในสัปดาห์นี้" นิชิมุระกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ