ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดลบ 39.21 จุด เหตุนักลงทุนวิตกศก.-เมินข่าวควบกิจการ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 24, 2010 06:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ (23 ส.ค.) เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจทั่วโลก ซึ่งความกังวลในเรื่องดังกล่าวได้บดบังข่าวการควบรวมกิจการในภาคเอกชน รวมถึงข่าวที่ว่าบริษัท ฮิวเลตต์ แพคการ์ด (เอชพี) แข่งขันกับบริษัท เดลล์ อิงค์ ในการเสนอซื้อกิจการบริษัท 3Par ซึ่งเป็นบริษัทจัดเก็บข้อมูล

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดลบ 39.21 จุด หรือ 0.38% แตะที่ 10,174.41 จุด ดัชนี S&P 500 ลดลง 4.33 จุด หรือ 0.40% ปิดที่ 1,067.36 จุด และดัชนี Nasdaq ร่วงลง 20.13 จุด หรือ 0.92% ปิดที่ 2,159.63 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่เพียง 6.13 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในสัดส่วน 1,889 ต่อ 1105 หุ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กเป็นไปอย่างซบเซา เนื่องจากบรรยากาศถูกปกคลุมด้วยกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและเศรษฐกิจโลก ซึ่งความวิตกในเรื่องนี้ได้บดบังข่าวที่ว่า เอชพีเสนอซื้อกิจการบริษัท 3Par มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์ หรือ 24 ดอลลาร์ต่อหุ้น แข่งกับบริษั เดลล์ อิงค์ ที่เสนอซื้อในราคา 1.13 พันล้านดอลลาร์ หรือ 18 ดอลลาร์ต่อหุ้น

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า บริษัท โปแตช คอร์ป ที่เพิ่งปฏิเสธข้อเสนอการควบกิจการจากบีเอชพี บิลลิตัน เปิดเผยว่า บริษัท ซิโนเคม คอร์ป ของจีน และบริษัท เวล เอสเอ ของบราซิล ให้ความสนใจเข้าเทคโอเวอร์กิจการของโปแตช ซึ่งเป็นผู้ผลิตปุ๋ยรายใหญ่สุดของโลก

นอกจากนี้ เอสเอชบีซี โฮลดิ้งส์ ได้แสดงความจำนงที่จะเข้าซื้อกิจการธนาคาร เนบแบงค์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่สุดของแอฟริกาใต้ จากบริษัท โอลมิวชวล ด้วยเงินที่สูงถึง 6.8 พันล้านดอลลาร์

มาร์กิต อิโคโนมิคส์ (Markit Economics) ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจความคิดเห็นที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ของภาคบริการและภาคการผลิตในยุโรปประจำเดือนก.ค.หดตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 56.1 จุด จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ 56.7 จุด บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจยุโรปมีแนวโน้มชะลอตัวลง

เศรษฐกิจในภูมิภาคยุโรปส่งสัญญาณการชะลอตัวตั้งแต่เดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา รวมถึงผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของ 16 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร หรือ กลุ่มยูโรโซน ที่หดตัวลง 0.1% ในเดือนมิ.ย. หลังจากขยายตัว 1.1% ในเดือนพ.ค. ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนมิ.ย.จะเพิ่มขึ้น 0.6%

ขณะที่ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาชิคาโก เปิดเผยว่า ดัชนีกิจกรรมทางเศรษฐกิจประจำเดือนก.ค.ขยับขึ้นสู่ระดับ 0 จุด จากเดือนมิ.ย.ที่ระดับ -0.70 จุด

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันอังคาร สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติสหรัฐจะเปิดเผยยอดขายบ้านมือสองเดือนก.ค. วันพุธ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐจะเปิดเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ค.และยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค. วันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และเฟดสาขาชิคาโกจะเปิดเผยดัชนีการผลิตเขตมิดเวสต์เดือนก.ค.

ส่วนวันศุกร์ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 2/2010 และรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนส.ค.

หุ้นเอชพีปิดร่วง 81 เซนต์ แตะที่ 39.04 ดอลลาร์ ขณะที่หุ้น 3Par ปิดบวก 44.6% ส่วนหุ้นเดลล์ปิดร่วง 13 เซนต์ แตะที่ 11.94 ดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ