ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าลุ้นมาบตาพุดคลี่คลายหนุนทะลุ 900 แม้กังวลตปท.-น้ำมันลง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 24, 2010 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ฯคาดตลาดหุ้นไทยเช้านี้ลุ้นเดินหน้าต่อทะลุ 900 จุด แม้จะมีอุปสรรคจากปัจจัยต่างประเทศทั้งความกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและราคาน้ำมันที่ปรับลดลงยังกดดันตลาด แต่วันนี้คาดว่าจะมีการเล่นเก็งกำไรหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง ตอบรับข่าวปัญหามาบตาพุดคลี่คลาย พร้อมให้แนวรับ 880 จุดแนวต้าน 900 จุด

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้มีโอกาสทดสอบแนวต้าน 900 จุดอีกครั้ง แต่อาจจะไม่ได้ผ่านไปได้ง่ายๆ เนื่องจากยังมีปัจจัยในต่างประเทศกดดันอยู่ โดยเฉพาะความวิตกกังวลการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจสหรัฐที่กำลังชะงักงัน ประกอบกับราคาน้ำมันที่ยังคงลงอย่างต่อเนื่องอาจจะกดดันตลาดฯไม่ไห้ไปได้ไกล

อย่างไรก็ตาม วันนี้อาจมีแรงซื้อเก็งกำไรในช่วงสั้นในกลุ่มพลังงาน หลังจากที่สามารถประกาศประเภทกิจกรรมที่มีผลกระทบร้ายแรง ซึ่งจะนำไปสู่การคลี่คลายปัญหาโครงการในพื้นที่มาบตาพุด และกลุ่มรับเหมาก่อสร้างที่ตอบรับโอกาสรับงานโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ รวมถึงแนวโน้มการปรับเพิ่มงบประมาณในส่วนของคมนาคมช่วยหนุนตลาด ขณะที่ตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้เปิดมามีการแกว่งตั้งทั้งในแดนบวก-ลบ

พร้อมให้แนวรับ 880 จุด แนวต้าน 900 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์กล่าสุด(23 ส.ค.)ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 10,174.41 จุด ลดลง 39.21 จุด (- 0.38 %)
เอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,067.36 จุด ลดลง 4.33 จุด(- 0.40 %) ดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,159.63 จุด ลดลง 20.13 จุด(-0.92%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 204.26 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือนต.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 73.10 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 72 เซนต์ หรือ 0.98%
  • สศช.เผย “จีดีพี" ไตรมาส 2 โต 9.1% ชี้ส่งออกตัวหนุนหลัก ขณะที่การบริโภค - ลงทุน เริ่มสดใส หนุนครึ่งปีแรกโต 10.6% ด้าน "อำพน" ระบุเศรษฐกิจไทยผ่านช่วงสูงสุดแล้ว หลังจากนี้เข้าสู่การชะลอตัว มองทั้งปี 7.0-7.5% แนะ ธปท.ระมัดระวัง การดำเนินนโยบายการเงินช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น หวั่นกระทบการขับเคลื่อนภาคเอกชน กดเงินบาทแข็งฉุดความสามารถแข่งขัน
  • บอร์ดสิ่งแวดล้อม เคาะ 11 กิจการรุนแรง ทำ อีไอเอ-เอชไอเอ โครงการถมทะเล-โรงงานปิโตรเคมี-โรงไฟฟ้า ยกเว้นโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ-เหมืองแร่ กำหนดขยายทางวิ่งสนามบิน 3,000 เมตรขึ้นไป สั่งกระทรวงทรัพยากรฯ เร่งออกประกาศกระทรวง ก่อนเอกชนยื่นศาลขออนุญาตก่อสร้างต่อ 27 ส.ค.นี้ "ชัยวุฒิ" นัดหารือเอกชนหาทางออกลงทุนมาบตาพุด ก่อนสรุปข้อมูลยื่นศาลปกครอง 26 ส.ค. นี้
  • แบงก์ชาติขยับลดความเหลื่อมล้ำสังคม บอร์ดกรช.เผยที่ประชุมมีมติให้แบงก์ยกเลิกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมข้ามเขตทุกชนิดภายใน 2 เดือนข้างหน้า ต้นเดือน ก.ย.นี้จะเรียกสมาคมธนาคารไทยหารือร่วมกันชี้ผู้ว่าการ ธปท.คนปัจจุบันอยากเห็นเรื่องนี้ได้ข้อสรุปก่อนเกษียณ หวังผู้ว่าการ ธปท.คนใหม่สานต่องานต่างๆ อย่างราบรื่น
  • อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้ จะเรียกผู้ผลิตสินค้าโดยเฉพาะกลุ่มของใช้ในชีวิตประจำวันของประชาชน หมวดของใช้ส่วนตัว อาหารและเครื่องดื่มมาหารือพร้อมชี้แจงถึงต้นทุนการผลิตสินค้าที่อาจปรับขึ้น-ลงตามจริง หลังมาตรการขอความร่วมมือให้ผู้ผลิตตรึงราคาสินค้าจะหมดลงในเดือน ก.ย.นี้ โดยหลังจากนั้นจะไม่ขอความร่วมมือยืดอายุมาตรการดังกล่าวออกไปอีก ทั้งนี้ก็เพื่อดูแลราคาสินค้าให้เกิดความสมดุลและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย หากมีสินค้าใดที่ต้นทุนปรับขึ้นจริงอาจอนุมัติให้ปรับขึ้นแต่ต้องสมเหตุสมผล แต่หากต้นทุนลดลงผู้ผลิตต้องลดราคาทันที

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ