CPN คาดสรุปเซ็น MOU พันธมิตรลงทุนห้างสรรพสินค้าในจีนภายในปีนี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 24, 2010 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนริศ เชยกลิ่น รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงินและบัญชี บมจ.เซ็นทรัลพัฒนา (CPN)เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมลงนามบันทึกความเข้าใจกับพันธมิตรในจีน ซี่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปการลงทุนห้างสรรพสินค้าในจีนภายในปีนี้ โดยการลงทุนดังกล่าวเป็นคนละเมืองกับเซ็นทรัลกรุ๊ป (Central Retail Corporation:CRC) ที่ลงทุนในเมืองหั่งโจวไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ กลุ่มเซ็นทรัลมองว่าประเทศจีนมีศักยภาพในการลงทุน แม้ว่าจะมีการแข่งขันสูง แต่กำลังซื้อก็มีสูงด้วย และทางบริษัทได้ศึกษาตลาดมาอย่างต่อเนื่อง และการลงทุนสร้างห้างสรรพสินค้าถือว่าทำเลเป็นเรื่องหลักในการพิจารณาการลงทุน

บริษัทตั้งเป้าภายในปี 53 จะมีรายได้จาการลงทุนในจีน สัดส่วน 10% ของรายได้รวม

ส่วนการลงทุนในประเทศปีนี้ยังคงงบประมาณ 7.2 พันล้านบาท ไม่รวมการซ่อมแซมเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งอยู่ระหว่างการประเมินตัวเลขจากบริษัทประกัน โดยขณะนี้มีโครงการใหม่ 3 แห่งที่กำลังดำเนินการก่อสร้างและจะแล้วเสร็จในปี 54 ได้แก่ เชียงราย คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงเดือน เม.ย.54, พิษณุโลก คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ก.ค.54 และ พระราม 9 จะแล้วเสร็จในเดือน ธ.ค.54

ขณะที่โครงการอื่นที่สำคัญ ได้แก่ การลงทุนห้างสรรพสินค้าที่ จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 55

สำหรับเงินลงทุนในปีนี้นอกจากจะมาจากกระแสเงินสด จะมาจากการกู้เงินจากสถาบันการเงิน โดยจะไม่มีการออกหุ้นกู้อีกในปีนี้

นายนริศ กล่าวว่า การเพิ่มขนาดกองทุนอสังหาริมทรัพย์ CPNRF ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะใช้สินทรัพย์แห่งใดที่จะใช้เพิ่มขนาดกองทุน แต่ตามข้อตกลงร่วมกับ บลจ.ไทยพาณิชย์ ในฐานะผู้บริหารกองทุน ไม่มีข้อกำหนดตายตัวว่าสินทรัพย์ที่เพิ่มเข้ามาจะต้องเป็นศูนย์สรรพสินค้าของเซ็นทรัลเพียงอย่างเดียว

"ตอนนี้ เราคงต้องรอมติบอร์ดก่อนว่าจะใช้สินทรัพย์ใด แต่ก็มีการพูดคุยกัน ซึ่งทางกองทุนเสนอสินทรัพย์ที่ภูเก็ต แม้ว่าไม่ใช่เป็นของ CPN เอง แต่เป็นของบริษัทในเครือ ก็ไม่น่าจะมีปัญหา เพราะตามสัญญา ไม่ได้ระบุว่าต้องเป็นสินทรัพย์ของเราเท่านั้น" นายนริศ กล่ว

รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ CPN คาดว่ารายได้ในครึ่งปีหลังจะปรับตัวดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากจะมีการซ่อมแซมเซ็นทรัลเวิลด์ซึ่งจะแล้วเสร็จในเฟสแรกในช่วงเดือน ก.ย.นี้ และจะแล้วเสร็จทั้งหมดในช่วงเดือน พ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ