ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าลบ 89.98 จุด ขณะตลาดจับตาข่าวแบงค์ชาติญี่ปุ่นแทรกแซงเงินเยน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 25, 2010 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าร่วงลงในวันนี้ (25 ส.ค.) โดยนิกเกอิร่วงลงไปแตะระดับต่ำสุดในรอบ 16 เดือนในระหว่างวัน เพราะถูกกดดันจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 15 ปีเมื่อเทียบกับดอลลาร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าร่วงลง 89.98 จุด หรือ 1.0% แตะที่ 8,905.16 จุด

ราคาหุ้นดิ่งลงเกือบทั้งกระดาน โดยหุ้นกลุ่มเดินเรือร่วงลงหนักสุด ตามด้วยหุ้นกลุ่มประกันและกลุ่มเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมชั่งตวงวัด ส่วนหุ้นกลุ่มคลังสินค้าเป็นหุ้นกลุ่มเดียวที่ดีดตัวขึ้นในช่วงเช้าวันนี้

หุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกร่วงลง หลังจากค่าเงินดอลลาร์ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 15 ปีที่ 83.58 เยนในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้

อย่างไรก็ตาม แม้ตลาดหุ้นโตเกียวถูกกดดันจากดัชนีดาวโจนส์ที่ร่วงลงเมื่อคืนนี้ แต่ตลาดได้แรงหนุนหลังจากสื่อรายงานว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กำลังพิจารณาเรื่องการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนปรนเพิ่มเติม ซึ่งเป็นหนึ่งในความพยายามที่จะสกัดกันการแข็งค่าของเงินเยน

"รายงานข่าวเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะมีการแทรกแซงตลาดและใช้มาตรการผ่อนปรนด้านการเงินช่วยหนุนตลาดหุ้นโตเกียวดีดตัวขึ้น ซึ่งถือเป็นปัจจัยบวกทางจิตวิทยา" ฟูมิยูกิ นาคานิชิ นักวิเคราะห์จากเอสเอ็มบีซี เฟรนด์ ซิเคียวริตีส์กล่าว

หนังสือพิมพ์นิกเกอิ นิวส์ ว่า บีโอเจจะใช้มาตรการผ่อนปรนด้านการเงินเพิ่มเติม ซึ่งเป็นความพยายามที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจและสกัดการแข็งค่าของเงินเยน พร้อมกับรายงานว่ากระทรวงการคลังญี่ปุ่นอาจพิจารณาเรื่องการแทรกแซงตลาด หากนักเก็งกำไรแห่เข้าถือครองสกุลเงินเยนเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ หนังสือพิมพ์ฉบับดังกล่าวคาดว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจอาจเปิดการประชุมเร็วกว่ากำหนด จากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 6-7 ก.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ