HEMRAJพุ่ง 10.87% เทรดคึกคัก รับผลดีใกล้ปลดล็อคมาบตาพุด-ธุรกิจหลากหลาย

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday August 25, 2010 15:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น HEMRAJ ราคาพุ่งขึ้น 10.87% มาอยู่ที่ 2.04 บาท เพิ่มขึ้น 0.20 บาท มูลค่าการซื้อขาย 926.08 ล้านบาท เมื่อเวลา 15.21 น.โดยเปิดตลาดที่ 1.85 บาท ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุด 2.14 บาท และราคาปรับตัวลงต่ำสุดที่ 1.84 บาท

นักวิเคราะห์ บล.เอเชียพลัส เปิดเผยว่า การที่ราคาหุ้น บมจ.เหมราชพัฒนาที่ดิน(HEMRAJ)ปรับเพิ่มขึ้นและวอลุ่มเทรดคึกดัก น่าจะมาจากนักลงทุนหันมาให้ความสนใจผลดีที่จะได้รับเมื่อปัญหามาบตาพุดใกล้คลี่คลายหากมีการประกาศ 11 ประเภทกิจการที่มีผลกระทบรุนแรง ก็จะทำให้การลงทุนขนาดใหญ่สามารถเดินหน้าได้ ก็จะทำให้ธุรกิจของ HEMRAJ มีความโดดเด่น โดยเฉพาะยอดขายที่ดินในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดก็จะกลับมาขายที่ดินได้

นอกจากนี้ การที่ HEMRAJ มีความหลายหลายในการดำเนินธุรกิจ ถือเป็นข้อได้เปรียบ โดยเฉพาะมีแนวทางที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้จากสาธารณูปโภคและการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ให้มีสัดส่วนเท่ากับการขายที่ดินนิคมอุตสาหกรรม โดยปรับให้เป็นอย่างละ 1 ใน 3 ของรายได้รวม ตามเป้าหมายของบริษัทในอนาคต

แต่อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้น HEMRAJ ปัจจุบันราคาขึ้นมาเกินราคาเป้าหมาย(Fair Value)ที่ประเมินไว้ 1.95 บาทแล้ว แต่ถ้าหากมองในระยาวก็ถือว่าหุ้นที่ลงทุนได้ เพราะโครงการโรงไฟฟ้า Gheco-one ก็จะเริ่มสร้างกำไรให้ HEMRAJ (ถือหุ้น 35%) ในปี 55 ซึ่งจะทำให้กำไรเพิ่มขึ้นไปถึง 1.4 พันล้านบาท จากระดับปกติที่มีกำไรอยู่ที่ประมาณปีละ 1.1 พันล้านบาท รวมทั้งกำไรจากธุรกิจอื่นที่เพิ่มขึ้นทั้งโครงการ The Park ชิดลม ธุรกิจอสังหา การบริการน้ำ เราจึงคาดว่ากำไรสุทธิในปี 54 จะเพิ่มขึ้นเป็น 1.2 พันล้านบาท และจะมีการปรับราคาเป้าหมายในปีหน้าขึ้นมาเป็นช่วงราคา 2.20-2.40 บาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ